การติดตั้ง WinFAX สำหรับใช้รับส่ง FAX จากเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านโมเด็ม

วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การติดตั้ง WinFAX สำหรับใช้รับส่ง FAX จากเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านโมเด็ม
ตกลง กันก่อน โปรแกรม WinFAX ตัวที่จะแนะนำต่อไปนี้ เป็นรุ่น WinFAX Pro 3.0 ที่ออกแบบมาสำหรับ Windows 3.11 ซึ่งนานมาแล้ว โดยที่ปัจจุบัน โปรแกรมนี้ ได้มีการพัฒนาต่อไปเป็น เวอร์ชัน 10 แล้วครับ แต่เนื่องจากผมเห็นว่า โปรแกรม เวอร์ชันนี้ เป็นรุ่นแรก ๆ ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก และการใช้งานทั่ว ๆ ไปก็จัดอยู่ในขั้นที่ดีทีเดียว การใช้งานทั่ว ๆ ไปก็ง่าย ไม่ซับซ้อนมาก จึงขอแนะนำเวอร์ชันนี้แทนครับ หากใครคิดว่าโปรแกรมนี้ เก่าไป อยากจะทดลองใช้ WinFAX รุ่นใหม่ ๆ ก็ทดลองกันได้ โดยที่หลักการทำงานและการใช้ต่าง ๆ ก็จะคล้าย ๆ กันครับ

การทำงานของโปรแกรม WinFAX

ก่อน การติดตั้งและทดลองใช้งาน มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานและการใช้งานของ WinFAX กันก่อน โปรแกรมนี้ สามารถทำการรับ และส่ง FAX ได้ ในลักษณะเดียวกับการใช้เครื่อง FAX ทุกประการ

การรับ FAX ผ่านโปรแกรม

โดยที่การรับ FAX จะทำได้โดยเรียกโปรแกรมนี้ให้ทำงานไว้ และทำการตั้งให้มีการรับ FAX อัตโนมัติ (หรือจะรับเองแบบ manual ก็ได้) เมื่อมีเสียงกระดิ่งโทรศัพท์ดัง โปรแกรมก็จะทำการรับสายโทรศัพท์นั้น และส่งสัญญาณ การเชื่อมต่อ FAX ทันที เพื่อทำการรับ FAX หลังจากนั้น หากทำการตั้งค่าให้พิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์อัตโนมัติไว้ โปรแกรมก็จะ ทำการพิมพ์ FAX ออกทางเครื่องพิมพ์ได้ทันที เหมือนกันเครื่อง FAX ทั่ว ๆ ไป

การส่ง FAX ผ่านโปรแกรม

ใน ส่วนของการส่ง FAX มีหลักการทำงานง่าย ๆ คือ ตัวโปรแกรม จะทำงานเหมือนกับเป็นเครื่องพิมพ์ เครื่องหนึ่งที่อยู่ในระบบ Windows ดังนั้น แทนที่เราจะสั่งให้ทำการพิมพ์หน้ากระดาษ ออกทางเครื่องพิมพ์ ก็เปลี่ยนเป็นการพิมพ์ให้ออกทางโปรแกรม WinFAX นี้แทน โดยผลลัพธ์ที่ได้ คือแผ่น FAX ที่เครื่อง FAX ปลายทางนั่นเอง พอนึกภาพออกนะครับ การใช้งานแบบนี้ จะติดขัดปัญหาตรงที่ เราไม่สามารถส่ง FAX จากกระดาษธรรมดาได้ (อาจจะทำได้โดยใช้เครื่องสแกน และสั่งให้ส่งออกทาง FAX)

การติดตั้งโปรแกรม WinFAX

ก่อนอื่น อย่างที่บอกว่า ผมขอแนะนำโปรแกรมรุ่น WinFAX Pro 3.0 ซึ่งเป็นรุ่นเก่านะครับ ดังนั้น หากใครมีตัว โปรแกรม รุ่นใหม่กว่านี้ หน้าตาของการติดตั้ง อาจจะไม่เหมือนกับในหน้าเว็บนี้นัก เอาเป็นว่าดูแนวทางการติดตั้งไว้ก็พอนะครับ ในส่วนของตัวโปรแกรม หาดูจากหน้า http://www.symantec.com/winfax/ นะครับ หลังจากดาวน์โหลดและทำการ unzip แล้ว ก็เริ่มต้นโดยการเรียกไฟล์ setup.exe (อยู่ใน disk1) เพื่อเริ่มต้นการติดตั้ง (หากใครพบปัญหาการติดตั้ง ให้ลองบูทเครื่องใหม่ดูก่อน และเริ่มต้นการติดตั้งใหม่อีกครั้งดูนะครับ)

เริ่มต้นจากเรียกไฟล์ setup.exe และกดที่ continue เพื่อทำการติดตั้งต่อไป

เลือกชนิดของการติดตั้ง โดยถ้าไม่ต้องการอะไรมาก แนะนำให้เลือกที่ MINIMUM INSTALLATION ครับ

เลือก Folder ที่ต้องการติดตั้งโปรแกรม และกด Continue

โปรแกรมจะทำการตรวจสอบโมเด็มอยู่พักหนึ่ง และเลือก port ที่ติดตั้งโมเด็มไว้ กดที่ Continue เพื่อติดตั้งต่อไป

เลือก Class สำหรับ FAX ครับ ก็ไม่ต้องเลือกมาก ตัวโปรแกรมจะทำการตรวจสอบอัตโนมัติอยู่แล้ว หรือถ้าหากทำการติดตั้ง แล้วไม่สามารถใช้งานได้ ให้เข้าโปรแกรม setup ใหม่ เลือก change modem และเปลี่ยนตรงนี้ ให้เป็น Class 1 แทนนะครับ จากนั้น ก็กด Continue เลยครับ

หลังจากนั้น จะเป็นการเริ่มต้นการติดตั้ง รอสักครู่

เมื่อ ติดตั้งเสร็จแล้ว โปรแกรมจะถามว่า ต้องการให้ WinFAX เป็น Default Printer หรือเป็นเครื่องพิมพ์ของระบบหรือไม่ หากคุณมีเครื่องพิมพ์อื่น ๆ ก็ไม่ต้องเลือกก็ได้ครับ เลือกที่ No ไปเลย

ทำ การตั้งค่าต่าง ๆ ของโปรแกรม โดยที่ Header ก็คือการกำหนดหัว FAX ส่วนมากผมจะลบออกหมดครับ อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนว่า จะให้มีหัว FAX แต่ละใบที่ส่งออกไปหรือไม่ กด OK เมื่อตั้งเสร็จครับ

หลัง การติดตั้งเสร็จแล้ว ขั้นตอนนี้จะเป็นการ register โปรแกรมครับ เลือก Yes เพื่อจะทำการ register (แต่เป็นแบบหลอก ๆ นะครับ ใครอย่าเผลอไป register จริง ๆ เข้าล่ะ เพราะโปรแกรมจะต่อโทรศัพท์ออกไปต่างประเทศ เพื่อ register เดี๋ยวจะมีค่าโทรศัพท์ต่างประเทศมาให้เรางงเล่นนะ) กด Yes ไปก่อนนะครับ

ใส่ชื่อและข้อมูลต่าง ๆ ไปก่อน ผมใส่แบบข้างบนนี้แหละครับ มั่ว ๆ ไปเถอะ กดที่ Register Now ครับ

หน้าจอต่อมาครับ ไม่ต้องไปสนใจ กด Continue ไปเลยครับ หลังจากนั้น ก็เป็นอันจบขั้นตอนการติดตั้ง

การเรียกโปรแกรมใช้งานครั้งแรก

ครั้ง แรกที่ทำการเรียกโปรแกรม WinFAX ใช้งาน อยากจะให้ระวังนิดนึง เรื่องของการ register online ครับ หากเป็นไปได้ควรจะถอดสายโทรศัพท์ที่ต่ออยู่กับโมเด็มออกก่อน เพราะว่าโปรแกรมจะทำการต่อ โทรศัพท์ ออกไปต่างประเทศเพื่อทำการ register (ถ้าต่อออกได้) ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของการเรียกโปรแกรมเท่านั้น เราสามารถทำการ cancel ได้โดยกดที่ Cancel ให้ทันนะครับ มาดูภาพหลังจากเรียกโปรแกรมครั้งแรกกัน

หลังจากเรียกโปรแกรมครั้งแรก ตัวโปรแกรมจะทำการเชื่อมต่อโทรศัพท์เพื่อทำการ register ให้กด Cancel ไปเลยครับ

การตั้งค่าต่าง ๆ ของโปรแกรม

เมื่อเรียกโปรแกรมขึ้นมาแล้ว ให้ทำการตั้งค่าต่าง ๆ ก่อน โดยเลือกที่เมนู File และ Program Setup ครับ

จะเป็นการตั้งค่าต่าง ๆ เช่น Header สำหรับตั้งหัว FAX นอกจากนั้นก็ตั้งค่าของการต่อ FAX โดยกดที่ Dial…

ช่อง Option จะสำหรับการตรวจสอบ Busy Tone หรือสายไม่ว่าง ตรวจสอบ Dial Tone หรือตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์ก่อนส่ง FAX ก็เลือกตามภาพด้านบนครับ นอกจากนี้ ให้ใส่ช่อง Local Area Code เป็นตัวเลขรหัสทางไกลสักค่าหนึ่ง เช่นใส่เป็น 2 ไปก็ได้ครับ และกดที่ OK

การตั้งค่าของการรับ FAX อัตโนมัติ

เลือกที่เมนู Receive และเลือก Receive Setup เพื่อตั้งการรับ FAX

เลือก ที่ช่อง Automatic Reception สำหรับตั้งให้โปรแกรมรับ FAX แบบอัตโนมัติ และเลือกที่ View During Receive ถ้าต้องการให้แสดง FAX ระหว่างการรับ FAX นอกจากนี้ หากต้องการให้พิมพ์ FAX ออกทางเครื่องพิมพ์หลังจากรับ FAX เสร็จแล้ว ก็เลือกที่ Print Fax และเลือกเครื่องพิมพ์ที่ติดตั้งอยู่ในระบบ กด OK ก็จบขั้นตอนการตั้งค่าต่าง ๆ ครับ

การทดลองส่ง FAX จากโปรแกรม

อย่าง ที่บอกมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า WinFAX จะทำงานเหมือนเป็นเครื่องพิมพ์ตัวหนึ่ง ดังนั้นการส่ง FAX ก็คือการสั่งให้พิมพ์ ออกทาง โปรแกรม WinFAX นั่นเอง เช่น การพิมพ์จาก MS Word เมื่อเลือกพิมพ์ และเลือกเครื่องพิมพ์เป็น WINFAX จากนั้นก็กด OK เพื่อพิมพ์ หรือส่ง FAX หน้านั้น

เมื่อจะส่ง FAX ก็เลือกเครื่องพิมพ์เป็น WINFAX แทนเครื่องพิมพ์เดิมครับ

จะมีเมนู popup ขึ้นมา ให้ใส่หมายเลข FAX ปลายทางที่ต้องการส่ง FAX และกดที่ Send ครับ

โปรแกรม ก็จะเริ่มต้นการส่ง FAX โดยมีการแสดงสถานะต่าง ๆ จนจบขั้นตอน หากต้องการดูว่า เราได้ส่ง FAX นั้นไปไหนบ้าง ก็สามารถ เข้าไปที่เมนู Send Log จากเมนูของ Winfax ได้ตามตัวอย่าง

การรับ FAX จากโปรแกรม

ใน การรับ FAX นั้นก็ง่ายมาก เรียกโปรแกรม WinFAX ให้ทำงานก่อน จากนั้น หากมีการตั้ง Auto Receive ไว้แล้ว เมื่อโทรศัพท์ดัง โปรแกรมจะทำการรับ FAX ทันที (หากไม่ต้องการให้โปรแกรมทำงาน ก็ไม่ต้องเลือก Auto Receive แต่ใช้เมนู Manual Recieve แทน)

ภาพตัวอย่างของการรับ FAX เมื่อโทรศัพท์ดัง และโปรแกรมทำการรับ FAX ครับ

สรุปความเห็นส่วนตัวจากการใช้งาน

โดยทั่วไป ผมแนะนำว่าเป็นโปรแกรมรับส่ง FAX ที่ดีมาก ๆ ทีเดียว ถึงแม้ว่าจะเป็นเวอร์ชันเก่า แต่ก็น่าใช้งานครับ นอกจากนี้ ลองดูเมนูต่าง ๆ จะเห็นว่า มีลูกเล่นอื่น ๆ อีกมากมาย เช่นการออกแบบหน้าปกสำหรับส่ง FAX หรือ เมื่อรับ FAX มาแล้วสามารถทำการเปลี่ยนเป็นข้อความ (เฉพาะภาษาอังกฤษ) ได้ด้วย ในส่วนของโปรแกรม WinFAX เวอร์ชันใหม่ ๆ อาจจะมีลูกเล่นต่าง ๆ มากกว่านี้ แต่ผมเองก็ยังนึกไม่ออกครับ ว่านำไปใช้อะไรได้บ้าง ก็ทดลองใช้งานกันดูนะครับ

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates