ทำความรู้จัก DOS และ Windows รุ่นต่าง ๆ ในเบื้องต้นกันก่อน

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ขอ แนะนำให้คุณรู้จักกับ Windows ต่าง ๆ ที่มีใช้งานกันอยู่ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน โดยจะเขียนเพื่อเป็นข้อมูลคร่าว ๆ สำหรับทำความรู้จักกับ Windows รุ่นต่าง ๆ ที่เรา ๆ ใช้งานกันอยู่ คงจะไม่มีรายละเอียดมากนัก ขอสรุปแบบคร่าว ๆ แค่พอมองภาพออกเท่านั้นนะครับ เพราะผมเองก็ไม่มีรายละเอียดของ Windows รุ่นต่าง ๆ มากนัก

DOS ระบบปฏิบัติการรุ่นแรก ๆ
สมัยแรกเริ่ม การใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์จะมีการทำงานบนระบบปฏิบัติการที่เรียกว่า DOS (Disk Operation System) ซึ่งการทำงานส่วนใหญ่ จะเป็นการทำงานโดยการใช้คำสั่งทีละบรรทัดผ่านระบบ Commanf Line เช่นเมื่อต้องการ copy ไฟล์ ก็ต้องสั่งว่า copy file1.txt file2 txt เป็นต้น ในส่วนของการใช้งาน DOS จะมีการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนสุดท้ายที่เห็นคือ DOS Version 6.xx โดยที่ได้ทำการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงการทำงานมาตลอดเวลา ในด้านการเพิ่มความสามารถต่าง ๆ เช่น การรองรับกับการจัดการหน่วยความจำที่มากขึ้น การรองรับฮาร์ดดิสก์ที่มีความจุมากขึ้น และอื่น ๆ

Windows 3.1 ระบบปฏิบัติการแบบ 16 bit
ต่อมา ก็มีการพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น เรียกว่า Windows ซึ่งใน Windows รุ่นแรก ๆ จะเป็นการทำงานแบบ 16 bit มีการพัฒนาต่อมาเรื่อย ๆ โดยรุ่นสุดท้ายมีชื่อเรียกว่า Windows 3.1 ซึ่งจะยังมีการทำงานในลักษณะที่ต้องใช้ DOS เป็นระบบปฏิบัติการอยู่ แต่การใช้งานต่าง ๆ ก็จะดูง่ายขึ้น และสามารถรองรับการทำงานแบบ Multitasking ได้ (เป็นการทำงานหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน) Windows 3.1 นี้เป็นที่นิยมใช้งานกันมากในสมัยนั้น เพราะเป็นครั้งแรก ที่มีการใช้งานระบบปฏิบัติการแบบ Graphic User Interface คือทำงานกับรูปภาพ ใช้เมาส์คลิกเลือกการทำงานตามต้องการ ไม่ต้องมาพิมพ์คำสั่งทีละคำสั่งนั่นเอง

Windows95 ระบบปฏิบัติการแบบ 32 bit
Windows95 ได้มีการออกมาให้ใช้งานกันในเวลาต่อมา โดยทำการปรับปรุงรูปแบบหน้าตาของ Windows ใหม่ทั้งหมด เป็นที่ฮือฮา ในวงการนักเล่นคอมพิวเตอร์อยู่พักหนึ่ง ระบบปฏิบัติการ จะใช้ตัว Windows แทน DOS ตัวเก่า แต่ยังสามารถใช้งาน DOS ได้ปกติ โดยจะเป็นการทำงานแบบ 32 bit สามารถรองรับกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้มากขึ้น รูปแบบกราฟฟิค ที่สวยงามขึ้น แต่ก็พบปัญหาในการใช้งานค่อนข้างมาก หลาย ๆ คนไม่ยอมใช้ Windows 95 ตัวนี้แต่ยังคงใช้งาน Windows 3.1 กันต่อไป Windows 95 ที่ออกมาครั้งแรก ๆ จึงยังไม่เป็นที่นิยมกันมากนัก โดยที่ต่อมาก็มีการออก Windows 95 OSR2 เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่พบในรุ่นเดิม และเพิ่มเติมความสามารถการใช้งาน FAT32 เพื่อให้ใช้งานฮาร์ดดิสก์ที่มีขนาดใหญ่ ๆ ได้ด้วย

Windows98 กับการใช้งานที่ดีขึ้น
Windows98 เป็นรุ่นต่อมาของ Windows ที่ออกมาให้ได้ใช้กัน มีการปรับปรุงหน้าตา และการทำงานให้สวยงาม และน่าใช้งานมากขึ้น โดยจะมีการนำเอาโปรแกรมเล่นอินเตอร์เน็ต IE4 (Internet Explorer 4.0) แถมมาให้ด้วย สามารถรองรับการทำงานของอุปกรณ์ใหม่ ๆ ของคอมพิวเตอร์ได้มากขึ้น แต่หลาย ๆ คนก็ยังบอกว่า มักจะมีปัญหาบ่อย ๆ ในการใช้งาน IE4 ที่มีแถมมาให้ใน Windows รุ่นนี้ โดยรวมก็เรียกได้ว่า เป็นระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้งานมากทีเดียว ต่อมาก็มีการออก Windows 98 SE (Second Editor) โดยทำการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่พบใน Windows 98 รุ่นแรก ๆ (หลายคนบอกว่า ยิ่งเป็นปัญหามากกว่ารุ่นเก่าเสียอีก) และมีการแถม IE5.0 มาให้แทน IE4.0 ด้วย

WindowsMe ของใหม่ที่เพิ่งออกมา
WindowsMe (Millenium Edition) เป็นภาคต่อมาของ Windows 98 ซึ่งเพิ่มจะออกมาแบบสด ๆ ร้อน ๆ มีการเปลี่ยนแปลงหน้าตาไปค่อนข้างมาก และเท่าที่ทราบ รุ่นภาษาไทย เพิ่งจะมีออกมา (ก.ย. 2543) รายละเอียดต่าง ๆ เท่าที่ทราบคือ มีการติดตั้ง DirectX และ Windows Media Player รุ่นใหม่ ๆ มาให้เลย เน้นการใช้งานแบบ Multimedia มากขึ้น นับว่าเป็น Windows รุ่นใหม่สุดที่มีใช้งานกันขณะนี้ แต่คงจะยังมีผู้ใช้งานกันไม่มากนัก

Windows NT ระบบปฏิบัติการของ Server
สำหรับการใช้งานที่ต้องการความเร็ว ความแม่นยำ และความเสถียรของระบบ Server ต่าง ๆ จะนิยมนำเอาระบบ Windows NT มาใช้งานกันมากกว่า Windows 95/98/Me เนื่องจาก เป็นระบบที่ออกแบบมาสำหรับงาน Server ต่าง ๆ โดยเฉพาะ สามารถทำการกำหนด user ต่าง ๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยอาจจะมีข้อด้อย ในเรื่องของ graphic ต่าง ๆ และไม่เหมาะกับการใช้งานแบบ Multimedia หรือการเล่นเกมส์นัก แต่ทั้งนี้ การนำเอา Windows NT มาใช้งานในบ้าน หรือใช้งานตามเครื่อง คอมพิวเตอร์ส่วนตัวทั่ว ๆ ไป ก็คงจะไม่เหมาะสมนัก

Windows2000 ที่หลายคนเข้าใจผิด
ในส่วนของระบบปฏิบัติการ อีกระบบหนึ่ง คือ Windows NT ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการใช้งานกันในส่วนของ Server ก็มีการพัฒนากันไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่นานนี้ ก็มีการออก Windows 2000 ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าเป็น Windows รุ่นใหม่ต่อจาก Windows 98 แต่ไม่ใช่นะครับ Windows 2000 เป็นรุ่นใหม่ของ Windows NT โดยที่ระบบการทำงานต่าง ๆ ก็จะเน้นไปทางด้านของ Server เหมือนเดิมครับ

Windows XP
ของใหม่มาแรง แต่ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบคือ Windows eXperience เรียกได้ว่าเป็นการพัฒนาระบบปฏิบัติการใหม่ทั้งหมด รายละเอียดยังไม่ทราบอะไรมากนัก เพียงแต่ว่า ขณะนี้ ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบเป็น beta version อยู่ซึ่งคิดว่าอีกไม่นาน คงจะได้เห็นกันครับ

สำหรับใครที่อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่านี้ หาอ่านได้จากเว็บไซต์ของ http://www.microsoft.com กันเองนะครับ ในส่วนของผม คงจะขอแค่แนะนำคร่าว ๆ ให้พอรู้จักกันไว้บ้างเท่านั้น

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates