RamBooster โปรแกรมจัดการกับหน่วยความจำ สำหรับเครื่องที่มีแรมน้อย ๆ

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สำหรับใครที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่มีหน่วยความจำหรือ RAM น้อย ๆ เช่นมีแค่ 32 M. มักจะพบปัญหาบ่อย ๆ ในการใช้ Windows คือ เมื่อใช้งานได้ได้สักพัก เครื่องจะเริ่มออกอาการอืด ๆ เริ่มทำงานช้าลง การแก้ไขแบบเดิม ๆ ก็คือ ทำการ Reboot เครื่องใหม่ จะช่วยให้สามารถใช้งานได้ดีขึ้น แต่พอใช้งานไปอีกสักพัก ก็มีอาการเดิมอีก หลาย ๆ ท่านบอกว่า นี่คืออาการ Bug ของ Windows ที่มีระบบการจัดการกับหน่วยความจำหรือ RAM ที่ไม่ค่อยจะดีเท่าใดนัก ดังนั้น ปัจจุบันก็จะมีโปรแกรมต่าง ๆ ที่มาช่วยในการจัดการกับหน่วยความจำนี้ หนึ่งในนั้นที่ได้ทดลองใช้งาน และรู้สึกว่าช่วยแก้ไขปัญหาได้มากก็คือโปรแกรม RamBooster ครับ ซึ่งเป็น Freeware สามารถหาดาวน์โหลดมาใช้งานได้ทันที ไม่เสียเงินครับ หากใครสนใจ มาดูวิธีการติดตั้ง และตัวอย่างการใช้งานกันดีกว่า

เริ่มต้นจากหาดาวน์โหลด RamBooster มาเก็บไว้ก่อนจากเว็บไซต์ RamBooster ครับ เลือกที่ version 1.6 with InstallShield หรือเวอร์ชันใหม่สุดนะครับ จะเป็นไฟล์ .ZIP ก็ใช้ Winzip ทำการแตกออกมาและเก็บไว้ใน folder ใหม่ก่อน

หลังจากนั้น เริ่มต้นการติดตั้ง โดยการเรียกไฟล์ setup.exe ได้เลยและติดตั้งตามตัวอย่าง


หลังจากเรียกไฟล์ setup.exe ก็จะเป็นการเริ่มต้นการติดตั้ง ให้กด Yes และ Next ไปเรื่อย ๆ จนเสร็จ


หลัง จากเสร็จแล้ว ก็ทำการ Restart เครื่องใหม่ 1 ครั้งโดยกด Finish หลังจากนั้น ก็พร้อมใช้งานแล้ว เมื่อบูทเครื่องมาใหม่ ให้เรียก Rambooster จากเมนู Start Menu จะเห็นหน้าตาของโปรแกรมตามรูป


กดเลือกที่ Edit และ Preference เพื่อทำการตั้งค่าต่าง ๆ ก่อน


ก็ เลือกค่าต่าง ๆ ตามใจชอบ แต่แนะนำให้เลือกตามตัวอย่างด้านบนนี้ กดที่ Done จะกลับไปหน้าแรกของโปรแกรม และกดที่ Send to tray ก็เป็นอันจบทุกขั้นตอน

หลังจากนี้ ทดลองใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ดูนะครับ ว่าได้ผลแตกต่างไปอย่างไรบ้าง ความคิดเห็นส่วนตัว ผมว่าถ้าเป็นเครื่องที่มี RAM น้อยๆ เช่น 32 M. น่าจะเห็นผลมากทีเดียว แต่ถ้าหากใครมี RAM 64 หรือ 128 M. อาจจะไม่เห็นความแตกต่างเท่าไรนัก

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates