การเพิ่มความเร็วในการเล่น อินเตอร์เน็ต ด้วยการตั้งใช้งาน proxy server ของ ISP

วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ปัญหาอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วช้า เนื่องจากลิงค์ของ ISP หรือผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ที่เราใช้งานสำหรับต่อออกไปยัง ต่างประเทศมีน้อย โดยเฉพาะ อินเตอร์เน็ต ที่มีราคาค่อนข้างถูกกว่าที่อื่น อาจจะพอมีทางแก้ไขได้บ้าง โดยการตั้งให้ใช้ proxy server ของ ISP นั้น ๆ โดยที่ส่วนมากแล้ว ISP ทั่ว ๆ ไปจะมี proxy ให้เราเลือกใช้อยู่แล้ว

มาทำความเข้าใจกับ proxy เบื้องต้นกันก่อน

proxy server ก็คือ server สำหรับทำการเก็บข้อมูลของหน้าเว็บเพจต่าง ๆ ที่เราเรียกมาดูนั่นเอง โดยจะทำหน้าที่เป็นเสมือน ที่เก็บข้อมูลหน้าเว็บเพจ ที่มีผู้เคยเรียกดูหน้าเว็บนั้นไว้ในระบบของ server และเมื่อมีผู้อื่น เรียกดูข้อมูลที่เป็นหน้าเว็บเพจ ตัวเดียวกันกับที่เคยมีเก็บไว้แล้ว ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปเรียกอ่านข้อมูลมาจาก server ตัวต้นฉบับจริง ๆ ก็ได้ เพียงแค่ค้นหา ข้อมูลเว็บเพจนั้นจาก proxy ก่อน ซึ่งถ้าหากหาพบหรือมีผู้อื่นเคยเรียกอ่านแล้ว ระบบ proxy server ก็สามารถส่งข้อมูลนั้น มาให้เราได้ดูได้ทันที ซึ่งวิธีนี้ จะทำให้เราสามารถเรียกดูข้อมูลได้เร็วกว่าการเรียก มาจากเว็บไซต์ต้นฉบับจริง ๆ แต่ข้อเสีย ของการตั้งใช้ proxy server ก็อาจจะมีบ้างเหมือนกันคือ ข้อมูลที่มีการ update เร็ว ๆ เช่นพวกเว็บบอร์ดต่าง ๆ อาจจะไม่มีการ update ตามได้ทัน เพราะเราจะได้ข้อมูลที่มาจาก proxy ไม่ใช่มาจากต้นฉบับหรือแหล่งกำเนิดจริง ๆ ในกรณีเช่นนี้ อาจจะทำการ แก้ไขเบื้องต้น ได้โดย การกดปุ่ม Ctrl พร้อม ๆ กับการใช้เมาส์คลิกที่ปุ่ม Refresh จะเป็นการร้องขอ ข้อมูล หน้าเว็บเพจนั้น ๆ ใหม่จาก server ต้นฉบับได้ครับ

วิธีการตั้งใช้ proxy ของการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

สิ่งแรกที่ต้องมี คือค่าของ proxy server ซึ่งใน ISP ของแต่ละที่ก็จะไม่เหมือนกับ ต้องเข้าไปดูจากเว็บไซต์ของ ISP ที่เราใช้งาน ส่วนมากจะมีบอกไว้อยู่แถว ๆ Support หรืออยู่ในวิธีการตั้ง Dial-Up Networking นะครับ จดค่าของ proxy ของ ISP ที่เราใช้งานมาก่อน และเริ่มต้นการตั้ง โดยเลือกที่เมนู Tools >> Internet Options จากเมนูของ IE ครับ และเลือกที่ป้ายแถบ Connections ตามตัวอย่างดังภาพด้านล่าง

หลังจากนั้น ให้เลือกกดที่ Dial-up ที่ต้องการจะตั้งใส่ proxy และกดที่ Settings...

ในช่องของ Proxy server ก็ใส่ค่าของ proxy ตามที่ได้มาจากเว็บไซต์ของ ISP นะครับ อาจจะเป็นชื่อคล้าย ๆ ชื่อเว็บไซต์ หรืออาจจะเป็นชุดตัวเลข 4 ชุดก็ได้ ตาม prosy server ของ ISP แต่ละที่ อย่าลืมช่องของ Port ด้วยต้องใส่ให้ถูก และกดเลือกที่ Use a proxy server ด้วย หลังจากนั้นก็กดที่ OK ครับ เป็นอันเสร็จ

ในบางครั้ง proxy ที่เราใส่เข้าไปก็อาจจะช้ากว่าการไม่ใส่ซะอีกก็เป็นไปได้ อันนี้ต้องลองดูเองนะครับ แล้วแต่ ISP ของแต่ละยี่ห้อด้วย หากไม่ต้องการใช้งาน ก็เพียงแค่ยกเลิกการเลือกช่อง Use a proxy sever ออกเท่านั้นครับ และอย่าลืมว่า เมื่อเราตั้งใช้ proxy server แล้ว ข้อมูลอาจจะไม่ update ซึ่งการแก้ไขคือ ให้กดปุ่ม Ctrl พร้อมกับเมาส์กด Refresh นะครับ

สรุปการใช้ proxy มีขั้นตอนง่าย ๆ คือ

1. เหมาะสำหรับ อินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วช้า ๆ
2. หาค่า proxy server จากเว็บไซต์ของ ISP ที่ใช้
3. ตั้งค่า proxy server ใน Dial-up connection
4. ถ้าข้อมูลไม่อัพเดท ให้กด Ctrl + Refresh
5. หากทดลองใส่แล้วไม่ดีขึ้น ก็เอาออกไปได้ครับ

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates