วิธีการใช้งาน คีย์บอร์ด สำหรับสั่งงานต่าง ๆ แทนเมาส์

วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วิธีการใช้งาน คีย์บอร์ด สำหรับสั่งงานต่าง ๆ แทนเมาส์เพื่อการทำงานที่รวดเร็วขึ้น
ปกติแล้ว การใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows มักจะมีการสั่งงานต่าง ๆ โดยใช้การกดปุ่มบน เมาส์ เป็นส่วนมาก ซึ่งบางครั้ง กว่าที่จะทำการสั่งงาน โดยใช้เมาส์เลื่อนไปยังตำแหน่งที่ถูกต้อง กว่าจะกด กว่าจะเลือกเมนูต่าง ๆ อาจจะไม่ทันใจกับผู้ใช้งาน ที่ใจร้อนบางท่าน ยังมีอีกวิธีหนึ่งครับ ที่เราจะสามารถสั่งงาน Windows ต่าง ๆ โดยการใช้ปุ่ม คีย์ลัด หรือ Short Key ของระบบ Windows แทนการใช้เมาส์ ที่จะช่วยให้การสั่งงานแบบพื้นฐานต่าง ๆ ทำได้รวดเร็วขึ้น

Short Key คืออะไร


ยกตัวอย่างเช่น การใช้งานโปรแกรม Internet Explorer เมื่อต้องการจะสั่งให้มีการเปิดหน้าต่างใหม่ ปกติจะต้องใช้เมาส์ เลือกที่เมนู File เลือกที่ New และกดที่ Windows เพื่อเปิดหน้าต่างใหม่ แต่ในการใช้ Short Key จะสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเพียงแค่กดปุ่ม Ctrl และ N พร้อมกัน ซึ่งจะให้ผลที่เหมือนกันทุกประการ โดยที่ใช้เวลาน้อยและสะดวกกว่าการใช้เมาส์มาก

Short Key มาตราฐานของระบบ Windows

ส่วนใหญ่ จะเป็นมาตราฐานเดียวกัน ซึ่งในบางครั้ง การใช้งานซอฟต์แวร์บางตัวที่เขียนสำหรับ Windows ก็อาจจะใช้ คีย์แบบเดียวกันนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและใช้งานซอฟต์แวร์นั้น ๆ ด้วย ทดลองใช้งานบ่อย ๆ แล้วจะคุ้นเคยเองนะครับ

- Alt + Tab ใช้สำหรับการเปลี่ยนหน้าต่างของซอฟต์แวร์ ที่เปิดใช้งานอยู่ในขณะนั้น
- Ctrl + Esc ใช้สำหรับเรียก Start Menu ขึ้นมาใช้งาน
- Alt + F4 ใช้สำหรับปิดหรือออกจากโปรแกรม (Close) ที่เปิดใช้งานอยู่ขณะนั้น
- Ctrl + Alt + Del ใช้สำหรับการสั่งบูทเครื่องใหม่ กรณีที่ไม่สามารถสั่งงานต่าง ๆ ได้แล้ว
- Print Screen ใช้สำหรับการเก็บภาพหน้าจอขณะนั้นเก็บไว้ โดยจะนำไป past วางในโปรแกรมแต่งภาพได้
- Alt ใช้สำหรับการเรียก เมนูด้านบน โดยจะต้องใช้ปุ่มลูกศร สำหรับการเลือกทำงานควบคู่กันไปด้วย
- Esc ใช้สำหรับการยกเลิกการทำงาน หรือออกจากการตั้งค่าต่าง ๆ หรือแทนคำว่า Cancel เป็นส่วนมาก
- Enter ใช้สำหรับการยอมรับ หรือแทนการกด OK เป็นส่วนมาก
- Space Bar ใช้สำหรับการเลือกบนปุ่มที่มีการ high light ไว้ จะใช้งานคล้าย ๆ กับปุ่ม Enter
- Home หรือ Ctrl + Home ใช้สำหรับการเลื่อน Scrool Bar ไปที่ตำแหน่งแรกของหน้าต่างนั้น
- End หรือ Ctrl + End ใช้สำหรับการเลื่อน Scroll Bar ไปที่ตำแหน่งท้ายสุดของหน้าต่างนั้น
- Shift + ปุ่มลูกศร มักจะใช้แทนการเลือก ช่วงของตัวอักษรหรือข้อความนั้น สำหรับการแก้ไขหรือการ copy
- F1 มักจะใช้แทนความหมายของการเรียก Help File ขึ้นมาช่วยเหลือ
- F2 มักจะใช้แทนความหมายของการ Rename ชื่อไฟล์ หรือการแก้ไขข้อความต่าง ๆ
- F3 หรือ Ctrl + F3 ใช้สำหรับการค้นหาต่าง ๆ
- Ctrl + F ใช้สำหรับการค้นหาต่าง ๆ คล้ายกันกับ F3
- Ctrl + A ใช้สำหรับการเลือกทั้งหมดหรือแทนคำว่า Select All
- Ctrl + C ใช้สำหรับการ copy ภาพหรือตัวอักษรที่เลือก เก็บไว้
- Ctrl + X ใช้สำหรับการ cut ภาพหรือตัวอักษรที่เลือก เก็บไว้
- Ctrl + V ใช้สำหรับการ past ภาพหรือตัวอักษรที่ได้เก็บไว้จากการ copy หรือ cut

Short Key ของโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ

นอกจากนี้ ในการใช้งานซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ก็จะมีการกำหนด การใช้งานคีย์ลัด เหล่านี้เพิ่มเติมมากขึ้นด้วย แล้วแต่ผู้เขียนซอฟต์แวร์นั้น ๆ จะกำหนดมาให้ แต่เราสามารถดูค่าของ Short Key เหล่านี้ได้ง่าย ๆ คือ มักจะมีบอกไว้ ต่อท้ายในส่วนของเมนูอยู่แล้วครับลองดูตามภาพตัวอย่างต่อไปนี้

จากตัวอย่าง หากเราใช้ Internet Explorer เมื่อดูที่ปุ่มเมนูด้านบน จะเห็นว่า ชื่อของเมนูต่าง ๆ มักจะมีขีดอยู่ใต้ข้อความของเมนูนั้น ๆ อยู่ 1 ตัวอักษรเสมอ เช่น File Edit View เป็นต้น ซึ่งเราสามารถเรียกใช้งานเมนูนั้น โดยผ่านทางคีย์บอร์ดได้โดยตรง โดยการกดปุ่ม Alt และตัวอักษรที่ถูกขีดเส้นใต้พร้อม ๆ กัน

นอกจากนี้ หากในเมนูต่าง ๆ มีการบอก Short Key ต่อท้ายไว้ เราก็สามารถใช้งานได้ตามนั้นด้วย เช่น การเปิดหน้าต่างใหม่ หรือที่เมนู File >> New >> Windows จะมีคำว่า Ctrl+N ต่อท้าย หมายความว่าเราสามารถกดปุ่ม Ctrl + N เพื่อเปิดหน้าต่างใหม่ได้ทันที โดยไม่ต้องใช้เมาส์มากดเลือกที่เมนูก็ได้ หรือการเลือกที่เมนู File >> Print ก็เช่นกัน จะมีคำว่า Ctrl+P ก็คือหมายความว่า เราสามารถกดปุ่ม Ctrl + P เพื่อสั่งพิมพ์หน้าเว็บได้เหมือนกัน

ในส่วนของเมนูอื่น ๆ ก็ให้ทดลองสำรวจและลองใช้งานดู ในบางโปรแกรมอาจจะไม่เหมือนกันมากนัก ขึ้นอยู่กับผู้เขียนโปรแกรมต่าง ๆ เหล่านั้นด้วย ดังนั้น ในการใช้งานซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ก็ลองสังเกตุเมนูเหล่านี้ดูให้ดีครับ เพราะถ้าหากเราสามารถใช้งานพวก Short Key เหล่านี้ได้แบบคุ้นเคย จะช่วยให้การใช้งานโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์นั้น ๆ สะดวกมากขึ้น

การตั้ง Shutcut Key ให้กับ Shutcut ของซอฟต์แวร์บน Desktop

บนหน้าต่างของ Desktop เราก็สามารถสร้าง Shutcut Key ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างของ Shutcut ของโปรแกรม ePSXe ของผม โดยการกดเลือก เมาส์ขวาที่ Shutcut ของโปรแกรมนั้น ๆ และเลือกที่ Properties

ในช่องของ Shutcut key จะเป็นช่องที่ให้เรากำหนดคีย์สำหรับการเรียกซอฟต์แวร์นี้ได้ โดยการใช้เมาส์ เลือกในช่องนี้ และกดปุ่มที่ต้องการกำหนดให้เป็น Shutcut Key เช่นตัวอย่าง กำหนดเป็น Ctrl + Alt + G เพื่อใช้สำหรับเรียกโปรแกรม ePSXe และกดที่ OK หลังจากนี้ เมื่อใดก็ตามที่มีการกดปุ่ม Ctrl + Alt + G พร้อม ๆ กัน ก็จะเป็นการเรียกโปรแกรมนี้ขึ้นมาใช้งานได้ทันที แต่การกำหนดคีย์แบบนี้ จะต้องระวังอย่าให้ไปซ้ำกับการใช้งานคีย์อื่น ๆ ด้วย เพราะว่าหากไปซ้ำกัน อาจจะทำให้เกิดการสับสนในการใช้งานต่าง ๆ ได้

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates