การกำหนดและเปลี่ยนแปลงเสียงต่าง ๆ ของระบบ Windows ตามใจเรา

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เคยรู้สึกเบื่อกับเสียงที่ได้ยินตอนเปิดเครื่องและเข้า Windows หรือเมื่อทำการ Shutdown เครื่องบ้างไหมครับ หรือขณะที่ใช้ เมาส์ กดคลิกบนเมนูต่าง ๆ มาดูวิธีการแก้ไข ยกเลิกหรือเปลี่ยนเสียงต่าง ๆ เหล่านี้กัน

เข้าสู่เมนูของการเลือกเสียงต่าง ๆ จากหน้า Control Panel

วิธี การแก้ไขเสียงต่าง ๆ ทำได้โดยการแก้ไขที่เมนูของ Sounds ในหน้าของ Control Panel เริ่มต้นจากการเรียก Control Panel โดยกดเลือกที่ Start menu >> Settings และเลือกที่ Control Panel เลือกที่เมนูของ Sounds จะได้หน้าตาดังรูป


หน้า ตาของเมนูการกำหนดเสียงแต่ละอย่าง ให้ลองดูในช่อง Events ซึ่งเป็นช่องสำหรับเลือกการกระทำ ที่จะกำหนดรูปแบบเสียง เช่นเมื่อออกจาก Windows ก็จะเป็น Exit Windows จะสามารถกำหนดเสียงได้โดยเลือกในเมนู Name ก็เลือกชนิดของเสียงตามต้องการในแต่ละการกระทำ เราสามารถทดลองฟังเสียงที่เลือกได้โดยการกดปุ่ม Play ในช่อง Preview หรือถ้าหากไม่ต้องการให้มีเสียงเลย ก็เลือกเป็น None ไปเลยก็ได้ ตรงนี้ก็ทำการเลือกเสียงได้ตามใจชอบครับ

การใช้ Schemes เพื่อเลือกเสียงที่มีการกำหนดมาสำเร็จรูปแล้ว

นอก จากการกำหนดเลือกเสียงให้กับ Windows เองในแต่ละ Events แล้วเรายังสามารถเลือกรูปแบบของเสียงจาก Schemes ที่ได้มีการกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้วได้ด้วย โดยการเลือกที่เมนู Schemes ดังตัวอย่าง


เมื่อ ใช้เมาส์ กดที่เมนูของ Schemes จะมีรูปแบบของเสียงต่าง ๆ ให้เลือกใช้ ซึ่ง Schemes ที่ขอแนะนำคือ Utopia Sound Scheme เพราะว่าจะเป็นเสียงดังแบบ ติ๊ก ติ๊ก ฟังดูเพราะดี แต่ก็แล้วแต่คนชอบด้วย เลือกตามใจขอบ และอาจจะไปเลือกปรับแต่งเสียงในแต่ละ Events อีกครั้งก็ได้

การติดตั้ง Schemes สำหรับเสียงต่าง ๆ เพิ่มเติม

สำหรับ การเลือกใช้ Schemes นี้หากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ยังไม่ได้ทำการลง Schemes ไว้อาจจะไม่มีรูปแบบให้เลือก หากต้องการเพิ่มเติม Scheme ก็สามารถทำได้โดยการเข้าไปที่หน้าของ Control Panel และเลือกที่เมนู Add/Remove Programs ตามรูป


กดดับเบิ้ลคลิกที่ Add/Remove Programs และเลือกที่ป้ายของ Windows Setup


เลือกที่เมนู Multimedia โดยกดให้เป็นเครื่องหมายถูกที่ด้านหน้า และกดปุ่ม Details... ด้านล่าง


เลือก ที่ Multimedia Sound Schemes เพื่อทำการเพิ่มเติม Schemes ของเสียงต่าง ๆ เข้าไปในระบบ Windows กดที่ปุ่ม OK ไปเรื่อย ๆ และปิดหน้าต่างที่เปิดมาใหม่ เท่านี้ก็จะปรากฏ Schemes ให้เลือกใช้งานได้

ก็เลือกปรับแต่งเสียงกันตามความต้องการเลยนะครับ จะได้เลือกเบื่อกับเสียงเดิม ๆ ที่มีมากับ Windows กันเสียที หรือหากใครต้องการที่จะนำเอาเพลงต่าง ๆ มาทำเป็นเสียงตอนเข้า Windows ก็ลองหาวิธีดัดแปลงเพลงที่ต้องการ ทำให้เป็นไฟล์แบบ .wav และมาทำการตั้งเลือกในเมนูของการกำหนดเสียงนี้ในตอนเริ่มเข้า Windows ก็ได้ จะได้ความรู้สึกกับ Windows ที่แปลกไปอีกแบบนะครับ

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates