การตั้งใช้งาน Wallpaper หรือ Background ของเครื่องคอมพิวเตอร์

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

แบคกราวด์หรือวอลเปเปอร์ (Wallpaper) คือภาพที่เป็นพื้นของ Desktop ใน Windows นั่นเอง ซึ่งเราสามารถที่จะกำหนดสี หรือนำเอารูปภาพต่าง ๆ มาใส่ให้เป็นพื้นของ Desktop ของ Windows ได้ด้วย วิธีการก็จะมีหลากหลายรูปแบบ เช่นการตั้งให้ ภาพที่ต้องการเป็น Wallpaper จากซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่มีเมนูให้จัดการในส่วนนี้ได้ เช่น ACDSee หรือ Internet Explorer นอกจากนั้น เรายังสามารถทำการแก้ไขสีหรือรูปภาพ จากเมนูของ Control Panel ที่มีมากับ Windows ได้ด้วย มาดูตัวอย่าง ในแต่ละรูปแบบกันก่อน

การตั้งภาพ Wallpaper จาก Internet Explorer

หากใครใช้โปรแกรม Internet Explorer ในการท่องเว็บต่าง ๆ เมื่อไปพบกับรูปภาพสวย ๆ และต้องการที่จะนำเอารูปภาพนั้น มาตั้งให้เป็น Wallpaper ของหน้าจอ Windows สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการ กดปุ่มเมาส์ขวา ที่รูปภาพนั้นและเลือกที่เมนู Set as Wallpaper ตามรูปตัวอย่าง


เท่านี้ ภาพที่เลือกก็จะไปปรากฏอยู่บนหน้าจอของ Desktop แล้ว

การตั้งภาพ Wall Paper จากโปรแกรม ACDSee

โปรแกรม ACDSee เป็นโปรแกรมสำหรับใช้ดูรูปภาพต่าง ๆ บนคอมพิวเตอร์ที่น่าใช้งานมาก ๆ ซึ่งก็จะมีเมนูของการตั้งภาพ ที่กำลังดูอยู่ขณะนั้น ให้เป็น Wallpaper ของ Desktop ได้ทันทีเหมือนกัน วิธีการก็ทำได้โดยใช้เมาส์ กดเลือกที่รูปภาพนั้นก่อน แล้วเลือกที่เมนู Tools


ใช้ เมาส์กดเลือกที่ภาพที่ต้องการ และเลือกที่เมนู Tools เลือก Set Wallpaper และ Centered เพื่อทำการตั้งให้ภาพนั้นป็น Wallpaper ของหน้าจอ Desktop ตามต้องการ ซึ่งก็เป็นอีกวิธีหนึ่งครับ หากใครใช้โปรแกรม ACDSee อยู่

การตั้งภาพ Wallpaper จากหน้าของ Control Panel

ใน หน้าของ Control Panel จะมีเมนูให้สำหรับเลือกภาพที่ต้องการมาทำเป็น Wallpaper ได้ซึ่งนอกจากนี้ หากใครไม่ต้องการให้หน้าจอของ Desktop มีภาพต่าง ๆ ให้เกะกะสายตา ก็สามารถที่จะตั้งเป็น Pattern ต่าง ๆ แทนรูปภาพได้ด้วย วิธีการตั้ง ในอันดับแรกให้เรียก Control Panel ขึ้นมาก่อนโดยกดเลือกที่ Start menu >> Settings และเลือกที่ Control Panel เลือกที่เมนูของ Display ครับ


หน้า ตาของเมนู Display ใน Control Panel จะเห็นเมนูของ Wallpaper ซึ่งจะมีรายชื่อของภาพต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วให้เลือก ใช้เมาส์กดเลือกที่ภาพตามต้องการได้เลย ซึ่งภาพเหล่านี้จะเก็บอยู่ใน C:\WINDOWS หรือหากต้องการกำหนดให้ใช้ภาพอื่น ๆ ของเราแทน ก็ให้กดที่เมนู Browse... เปลี่ยน Folder ไปยังตำแหน่งที่เก็บภาพไว้ และเลือกเปิดภาพที่ต้องการตั้งให้เป็น Background ตามต้องการได้ทันที

*** ภาพที่จะใช้ทำเป็น Wallpaper หรือ Background โดยวิธีนี้จะต้องแปลงให้เป็น .BMP ก่อนนะครับ พวกไฟล์รูปภาพแบบ .GIF หรือ .JPG จะไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้ วิธีการเปลี่ยนอาจจะใช้วิธีเปิดด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพต่าง ๆ ก่อน เช่น Paint หรือ Photo Shop แล้วทำการ Save as โดยเลือกชนิดของไฟล์ให้เป็น .BMP แทนของเดิม ***

นอกจากนี้ ในช่อง Display จะมีให้เลือกว่าจะใช้เป็น Center (จัดให้ภาพนั้นอยู่กลางจอ), Tile (จัดให้ภาพเป็นแบบหลาย ๆ ภาพต่อ ๆ กันไปหากภาพไม่เต็มจอ) หรือ Stretch (จัดขนาดของภาพให้ย่อหรือขยายให้เต็มจอพอดี) ได้ด้วยก็ลองเลือก แบบที่คิดว่าสวยงามที่สุดตามสายตาของแต่ละคน

สำหรับใครที่ไม่ชอบให้ มีภาพต่าง ๆ ปรากฏอยู่บน Desktop ก็อาจจะไม่ใช้ภาพ Wallpaper แต่ไปเลือกใช้ Pattern แทนก็ได้ (หากมีการตั้งภาพ Background ไว้แล้วอาจจะมองไม่เห็น Pattern ได้เพราะจะโดนบังไปหมดแล้ว) ลองกดเข้าไปดูในเมนู Pattern ดูนะครับ


จะ เห็นว่ามี Pattern ต่าง ๆ ให้เลือกอยู่แล้ว ก็ใช้เมาส์กดเลือก Pattern ที่ต้องการได้เลย หากท่านใดไม่พอใจรูปแบบของ Pattern ที่มีอยู่เดิม ก็สามารถทำการสร้าง Pattern เพิ่มเข้าไปใหม่ได้ด้วย โดยกดที่ Edit Pattern...


เมื่อ เข้ามาที่เมนูของการ Edit Pattern ให้ตั้งชื่อของ Pattern ที่จะสร้างใหม่เช่นตัวอย่างจะตั้งชื่อเป็น newpattern จากนั้นก็ใช้เมาส์ทำการแก้ Pattern ตามต้องการจนพอใจ และกด Add เพื่อทำการเพิ่ม Pattern เท่านี้ก็จะได้รูปแบบหน้าตาของ Pattern ใหม่ ๆ ให้เลือกใช้งานแล้วครับ

คำแนะนำสำหรับการตั้งใช้งาน Wall Paper

ต้องขอเตือนกันไว้ก่อนตรงนี้เลยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอกกัน การที่เราตั้งใช้งาน Wall Paper ให้เป็นรูปภาพต่าง ๆ จะช่วยให้เกิดความสวยงามและน่าใช้งานของ Windows ขึ้นมามากก็จริง แต่มันจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา เปลืองหน่วยความจำไปอีกค่อนข้างมากด้วย คือประมาณ 0.5-2 M. ทีเดียว ดังนั้นหากเครื่องใครมี RAM น้อย ๆ ก็ไม่ขอแนะนำให้ใช้รูปภาพ แต่จะขอแนะนำให้ใช้เป็น Pattern แทน (เช่นเครื่องที่ผมใช้งานอยู่ จะสร้าง Pattern เป็นรูปสีดำทั้งหมด และใช้เฉพาะ Pattern สีดำอันนี้ ซึ่งหน้าจอก็จะดูดำ ๆ สวยแปลกตาไปดีและยังไม่เปลือง หน่วยความจำของเครื่องอีกด้วย) อันนี้ก็พิจารณากันเอง ว่าใครจะใช้หรือชอบรูปแบบแบบไหนกัน ก็ลองเล่นกันดู หากไม่ชอบใจหรือไม่พอใจกับรูปภาพของ Wallpaper ก็สามารถจะยกเลิกโดยเข้าไปแก้ไขใหม่ได้ใน Control Panel ให้เป็น (None) ได้ตามวิธีการในตัวอย่างง่าย ๆ เองนะครับ

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates