มาดูกันว่า Internet Explorer 5.5 SP1 หรือรุ่นใหม่กว่านี้ขึ้นไป มีดีอะไร

วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Microsoft ได้ออกโปรแกรม Browser ยอดนิยม Version ใหม่ออกมาคือ Internet Explorer Version 5.50.4134.0600 (ขอเรียกสั้น ๆ ว่า IE5.5) และต่อมา ก็ได้มีการออกรุ่น IE5.5 SP1 และ IE5.5 SP2 ตามลำดับ ซึ่งเท่าที่ทราบมา IE5.5 รุ่นที่เป็น Beta ได้ออกมาให้ทดลองใช้งานกัน นานพอสมควรแล้ว (การดูรุ่น ให้สังเกตุจาก version ของรุ่นและตัวเลขที่ต่อท้าย โดยการเลือกที่ Help และ About Internet Explorer ซึ่งจะไม่เหมือนกันนะ) แต่ปัญหาต่าง ๆ ก็ยังพอมีอยู่บ้าง ทำให้ผมเองก็ยังไม่เคยคิดที่จะทดลองหาดาวน์โหลด มาใช้งาน จนเมื่อได้ยินว่ามี IE5.5 รุ่นนี้ที่คิดว่าน่าจะเป็นรุ่นที่ปรับปรุงแก้ไข จุดบกพร่องต่าง ๆ ไปได้มากแล้ว และประกอบกับผมเองมีปัญหากับเจ้าตัว IE5.0 ที่ติดมากับ Windows เดิม ๆ อยู่มาก คือเมื่อใช้งานไปนาน ๆ จะเกิดอาการไม่ค่อยดีหรือที่เรียกกันว่า resource หมด (ปัญหาหลักของ IE ครับ) ต้องทำการบูทเครื่องใหม่ซะทีจึงจะเล่นได้ต่อ เขาบอกว่าถ้าเป็น IE5.5 จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ก็เลยลองหามาใช้ดูกับเขาดูบ้าง ได้ผลที่น่าพอใจ จึงนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

เริ่มต้นจากหาดาวน์โหลดเจ้า IE5.5 มาก่อน โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ที่ http://www.microsoft.com/windows/ie/ เลือกที่ Download Now เพื่อทำการดาวน์โหลดตัวติดตั้งของ IE5.5 มาเก็บไว้ที่เครื่องก่อน ซึ่งจะเป็นแค่ตัวติดตั้งเท่านั้น ขนาดไม่ใหญ่มากโดยเมื่อติดตั้งจริง ๆ จะต้องมีการดาวน์โหลด มาอีกครั้งขนาดทั้งหมด ก็แล้วแต่ option ที่จะเลือกตั้งแต่ประมาณ 10 M. ไปจนถึง 70 M. กว่า ๆ ทีเดียว เมื่อได้ตัวติดตั้งมาเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มต้นการติดตั้ง โดยวิธีการคือ ทำการต่ออินเตอร์เน็ตค้างไว้ แล้วเรียกไฟล์ติดตั้ง ie5setup.exe จากนั้นก็ทำการเลือก Option ต่าง ๆ ที่ต้องการแล้วก็ทำตามขั้นตอนไปเรื่อย ๆ (ผมเลือกแบบ Full ไปเลย) ช่วงนี้ จะมีการดาวน์โหลดข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตอยู่ค่อนข้างนานมาก คืออย่างที่บอก ประมาณ 27 M. ใช้เวลาอยู่เกือบ 4 ชม.จึงจะเสร็จ ถ้าหากเน็ตของใครที่เร็ว ๆ อาจจะได้เร็วกว่านี้ รอจนกว่าจะทำการดาวน์โหลดมาเสร็จและทำการติดตั้งโดยอัตโนมัติ จนเสร็จเรียบร้อยก็บูทเครื่องใหม่ windows จะทำการ update อีกครั้งก็พร้อมใช้งานได้แล้ว (ขั้นตอนต่าง ๆ จะเหมือนกับ การติดตั้ง IE5.0 ทุกอย่าง) สำหรับใครที่ต้องการเก็บไฟล์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการติดตั้งไว้ เพื่อใช้สำหรับ การติดตั้งในครั้งต่อไป จะได้ไม่ต้องทำการดาวน์โหลดมาใหม่ ก็สามารถเข้าไป copy จากโฟลเดอร์ของ Windows Update ในไดรฟ์ C: เก็บไว้ได้เลย

หลังจากที่ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว มาดูสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปกันบ้าง เรียก Internet Explorer ขึ้นมาปุ๊บ หน้าต่างของ Dial-Up Networking ที่ใช้สำหรับต่อโมเด็มก็โผล่ขึ้นมาก่อน เอ หน้าตาคล้าย ๆ กับจะเหมือนเดิมแฮะ แต่พอมีการต่อโมเด็มจริง ๆ รู้สึกว่ามันแปลก ๆ ไปนิดนึง คือจะมีตัวเลขของเลขหมาย ISP ที่กำลังเรียกอยู่ขณะนั้นแสดงด้วย ไม่เป็นไรครับ เรื่องเล็กน้อย รอสักพักนึง เพื่อเข้าสู่ อินเตอร์เน็ต หน้าตาที่แปลกไปนิดนึงก็คือ แถบเมนูบาร์ ด้านบนจะมีปุ่มของ Messenger เพิ่มเติมขึ้นมาด้วย เข้าใจว่าใช้สำหรับการแจ้งหรือการบอกข้อมูลเมื่อมีเมล์ถึงเรา อะไรทำนองนี้แหละ แต่ก็ยังไม่ได้สนใจ ขอผ่านไปก่อน ลองใช้เมาส์กดไปเรื่อย ๆ ดีกว่า รู้สึกว่า เครื่องโดยรวมจะช้าลงไปนิดหน่อย แต่ก็ไม่มากนัก พอจะรับได้ เปิดโน่น ปิดนี่ ลองเล่นไปเรื่อย ๆ ก็รู้สึกว่า ดีเหมือนกัน ยังไม่พบปัญหาอะไรมากวนใจ ทุกอย่างดูเหมือนจะทำงานด้วยดี มาดูหน้าตาของเจ้า IE5.5 ตัวนี้กัน


หน้าตาส่วนใหญ่ก็จะเหมือนเดิม แต่มี Messenger โผล่มาเพิ่มเติมหน่อยนึงเอง


ดูกันตรง Version 5.50.4134.0600 นะครับ นี่แหละ IE ตัวที่น่าใช้ที่สุด

นึกขึ้นมาได้ ปัญหาหลักของ IE5.0 ตัวเดิมที่ใช้อยู่แต่ก่อนหน้านี้ เมื่อเปิดหน้าใหม่ไปนาน ๆ หรือเมื่อมีการพิมพ์ข้อความต่าง ๆ ตามเว็บบอร์ดมาก ๆ แล้วจะมีอาการเดี้ยง หรือที่เรียกกันว่า Resource หมด ว่าแล้วก็ลองกันเลย เข้าเว็บขาประจำที่เป็นเว็บบอร์ด ทดลองพิมพ์ภาษาไทยแบบไม่ยั้งเลยครับ เคาะไปเรื่อยเปื่อย จนคิดว่ามากพอแล้ว เรียกได้ว่าถ้าเป็นของเดิมเนี่ย เสร็จไปแล้ว ลองดูค่า System Resource ซะหน่อยว่าเป็นไงกันบ้าง (วิธีดูก็เรียก windows explorer แล้วเลือกที่ Help และ About Windows) อืมมม.. ปกติดีครับ แก้ไขปัญหาการกิน Resource ได้จริง ๆ เอาหละทีนี้ไม่กลัวอีกต่อไปแล้ว นับว่าเป็นข้อดี อีกข้อหนึ่ง

เล่นไป เล่นมาอีกสักพัก นึกขึ้นมาได้ ลองเช็คเมล์ดูซะหน่อย ว่าแล้วก็กดที่ Mail ทันที ทุกอย่างดูเหมือนเดิมครับ แต่เอ๊ะ อะไรน่ะ เห็นแล้วต้องหัวเราะก๊ากออกมาก่อน ก็เพราะว่าเจ้า mail account ของ hotmail นี่นะสิ เวลาที่กดเลือกไปแล้ว จะมีการแสดงแถบแบนเนอร์ ที่ด้านล่างสุดของหน้าจอแถมมาด้วย เพิ่งจะเคยเห็นครับ นึกอยู่ในใจเล่นกันอย่างนี้เลยนะ เรื่องนี้ทำให้นึกถึงสมัยที่มีการออก IE5.0 มาใหม่ ๆ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สามารถใช้ Outlook Express กับอีเมล์ของ hotmail ได้ตอนนั้นก็ได้ยินหลาย ๆ คนพูดกันอยู่บ้าง ว่าถ้าใช้ Outlook กับ hotmail ได้แบบนี้ hotmail จะได้อะไรจากการเปิดบริการ ฟรีอีเมล์ล่ะ เพราะว่าหากเปิดเมล์ด้วย Outlook ก็จะไม่มีแบนเนอร์ต่าง ๆ มาแสดง ซึ่งน่าจะเรียกว่าเป็นรายได้หลักของ hotmail เขาก็ว่าได้ วันนี้มาเจอกับมุขของ Outlook 5.5 แบบนี้ บอกตรง ๆ ว่าสะอึกไปเลยครับ แต่ก็ OK. ยอม ๆ เขาไปนะ ลองดูจากรูปเอาเองก็แล้วกันนะ


ข้อ แตกต่างอย่างอื่น เท่าที่ทดลองเล่นมาดูสักพักหนึ่ง ก็ยังไม่เห็นอะไรเด่นชัดมากนัก เข้าใจว่ามีการปรับปรุงอะไรอีกหลาย ๆ อย่าง แต่เพราะว่าเวลาที่ได้ทดลองเล่นดูอาจจะยังน้อยไป เลยไม่ค่อยเห็นอะไร โดยรวมแล้วขอสรุปว่า หากคุณมีชั่วโมงอินเตอร์เน็ตเหลือ หรือมีแบบฟรี ๆ ก็ลองหาดาวน์โหลดมาใช้กับ คุ้มครับกับเวลาที่เสียไปแลกกับการเล่นอินเตอร์เน็ตที่เสถียรมากขึ้น

สรุปข้อแตกต่างที่เห็นชัดเจนระหว่าง IE5.0 กับ IE5.5 อีกครั้ง
1. เพิ่มเติม Messenger ขึ้นมาในเมนูทูลบาร์
2. ระบบโดยรวมดูเหมือนจะช้าลงไปนิด ๆ แต่ไม่มากนัก
3. มีการแทรกแบนเนอร์มาใน Outlook Express ด้วยเมื่อใช้ hotmail
4. สามารถพิมพ์ภาษาไทยตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ ไม้มากมายไม่มีปัญหาเรื่อง resource หมด
5. Dial-Up Networking ดูแปลก ๆ ไปนิดนึง แต่ก็ไม่มากนัก
6. เพิ่มความสามารถด้านอื่น ๆ เช่น DHTML, Filter ที่ทำให้ Web Page สวยงามขึ้นรวมทั้ง iFrame ด้วย
7. สรุปว่าน่าใช้งานครับ และอย่าลืมว่าต้องเป็น Version 5.50.4134.0600 หรือใหม่กว่านี้ขึ้นไปด้วยนะ

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates