การอัพเดต ข้อมูลไวรัสของ PC-Cillin 2000 เพื่อให้รู้จักกับไวรัสตัวใหม่ ๆ

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

หลังจากที่ทำการติดตั้ง PC-Cillin 2000 เพื่อป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์แล้ว ควรจะต้องทำการ Update ข้อมูลของไวรัสอยู่บ่อย ๆ เพราะว่า ไวรัสคอมพิวเตอร์ จะมีชนิดใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาอยู่ตลอดเวลา โดยที่การ Update ข้อมูลของไวรัสของ PC-Cliin 2000 จะมีอยู่ 2 แบบคือ

* การอัพเดตแบบ Automatic จะเป็นการอัพเดตข้อมูลไวรัส online โดยผ่านทางตัวโปรแกรมอัตโนมัติ
* การอัพเดตแบบ Manual จะเป็นการดาวน์โหลดข้อมูลไวรัส และนำมาใส่ให้โปรแกรมรู้จักเอง

การอัพเดตข้อมูลไวรัสแบบ Automatic

ในที่นี้ จะขอแนะนำวิธีการ อัพเดตข้อมูลไวรัสแบบ Automatic เนื่องจากว่าเป็นวิธีการที่ง่าย และรวดเร็วครับ วิธีการเริ่มต้นจาก เปิดโปรแกรม PC-Cillin 2000 ขึ้นมาก่อน


หลังจากเปิดโปรแกรมแล้ว เลือกกดที่ปุ่ม Update และเลือกที่ Update Now ตามตัวอย่างในภาพด้านบน


โปรแกรมจะแสดงรายการของข้อมูลไวรัสที่มีอยู่ ว่ามีการอัพเดตล่าสุดถึงรุ่นไหน ให้กดที่ปุ่ม Next เพื่อทำการตรวจสอบและอัพเดต


ในขั้นตอนนี้ หากเรายังไม่ได้ทำการ Register จะมีเมนูแบบนี้ขึ้นมาก็ให้ใส่ชื่อและอีเมล์ของท่านลงไป หรืออาจจะใส่ชื่อหลอก ๆ ไว้แบบตัวอย่างก็ได้ และกดที่ปุ่ม Register Now (ถ้าหากทำการ Register ไปแล้วจะไม่มรเมนูนี้ขึ้นมานะครับ)


จากนั้น โปรแกรมจะทำการตรวจสอบข้อมูลของไวรัสที่มีอยู่ และข้อมูลของไวรัสบนเว็บไซต์ ว่าเป็นข้อมูลล่าสุดหรือไม่ หากไม่ใช่ล่าสุด ก็จะแสดงรายละเอียดและเริ่มต้นการดาวน์โหลดข้อมูลไวรัสตัวล่าสุด เพื่อทำการอัพเดตเอง กดที่ปุ่ม Yes เพื่อทำการอัพเดตต่อไป


โปรแกรมจะเริ่มต้นการดาวน์โหลดข้อมูลไวรัสล่าสุด รอสักพักหนึ่งก่อนครับ เมื่อโปรแกรมดาวน์โหลดข้อมูลมาเรียบร้อย ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนของการ อัพเดตข้อมูล เพื่อให้โปรแกรมรู้จักกับไวรัสตัวใหม่ ๆ ได้แล้ว

นอกจากนี้ ตัวโปรแกรม PC-Cillin 2000 ยังสามารถทำการตั้งเวลาของการ อัพเดตข้อมูลไวรัสได้ด้วย วิธีการคือ เลือกกดที่เมนู Update Later และเลือกตารางเวลาที่ต้องการให้โปรแกรม ทำการอัพเดตแบบอัตโนมัติตามต้องการ


ตัวอย่างของหน้าจอการตั้งเวลาการอัพเดตข้อมูลไวรัสแบบ ตั้งเวลาการอัพเดตตามต้องการ

การอัพเดตข้อมูลไวรัสแบบ Manual

สำหรับการดาวน์โหลดข้อมูลไวรัส และนำมาทำการอัพเดตแบบ Manual ก็ทำได้โดยการเข้าไปดาวน์โหลดข้อมูลของ ไวรัสตัวใหม่ ๆ ที่เว็บไซต์ http://www.antivirus.com/ จากนั้น เลือกดาวน์โหลด Scan Engine และ Pattern file ของไวรัสตัวล่าสุดมา ทำการ unzip และนำมา copy ทับลงไปใน Folder ของโปรแกรม PC-Cillin 2000 หรือ C:\Program Files\Trend PC-cillin 2000 โดยทำการลงทับของเก่าได้เลยครับ ทั้งในส่วนของ Scan Engine และ Pattern data เมื่อทำการ Restart เครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่อีกครั้ง โปรแกรมก็จะอ่านข้อมูล และสามารถรู้จักไวรัสใหม่ ๆ ได้ทันที

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates