วิธีการ Flash Firmware ของ CD-RW Drive ให้รองรับแผ่นใหม่ๆ ได้มากขึ้น

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วิธีการ Flash Firmware ของ CD-RW Drive ให้รองรับแผ่นใหม่ ๆ ได้มากขึ้น
หลังจากที่ได้เขียน วิธีการ Flash BIOS Mainboard และ Flash Firmware DVD Drive ไปแล้ว ก็เลยอยากจะแนะนำ อุปกรณ์อีกชื้นหนึ่ง ที่สามารถทำการ Flash Firmware ให้เป็นรุ่นใหม่ ๆ เพื่อให้ได้ประโยชน์มากขึ้น สิ่งที่จะกล่าวถึงนี้คือ การอัพเดตหรือ Flash Firmware ของ CD-RW Drive ครับ

ประโยชน์ของการ Flash Firmware ของ CD-RW Drive อาจจะไม่ค่อยมีมากนัก แต่ยังไงก็ลองมาดูประโยชน์ ที่อาจจะได้ เพิ่มเติมก่อน โดยตัวอย่างของการ Flash ครั้งนี้ ผมจะยกตัวอย่าง CD-RW ตัวที่ผมใช้งานของ Yamaha รุ่น 4416S ครับ เมื่อเข้าไปตรวจสอบจากเว็บไซต์ของ YAMAHA ก็พบรายการ Update ของ Firmware รุ่นใหม่ดังนี้

What’s New in 1.0j (updated: 6-23-00):

Add support for reading High-Speed CD-RW disc (New standard for CD-RW disc). No support for writing, re-writing and erasing the disc.

Add support for reading some copy-protected CD-ROM discs.

The problem fixed with Retrospect from Dantz where an error occurs during recording on slower Macintosh and Windows models.

แปลง่าย ๆ ก็คือ จะเพิ่มความสามารถในการอ่านแผ่น CD-RW แบบ High-Speed, รองรับการอ่านแผ่นที่มี copy-protected มากขึ้น และ แก้ไขปัญหาอื่น ๆ อีกนิดหน่อยครับ

เอาหละครับ เห็นแบบนี้ แลกกับการเสียเวลาไม่เกิน 10 นาที ทำไมจะไม่ลอง Flash กันดูล่ะครับ ว่าแล้วก็จัดการดาวน์โหลด Firmware ของ CD-RW รุ่นนี้มาทำกันเลย โดยเครื่องของผมจะหาได้จากเว็บไซต์ของ YAMAHA แต่ถ้าเป็นรุ่นอื่น ก็ลองหาดูจาก http://forum.rpc1.org/dl_all.php กันนะครับ ข้อควรระวังคือ ห้ามพยายามนำเอา Firmware ผิดรุ่นมาทำการ Flash อาจจะทำให้ CD-RW ของคุณเสียหายได้ครับ

เมื่อดาวน์โหลด Firmware มาเรียบร้อยแล้ว เริ่มต้นโดยการเรียกไฟล์ที่โหลดมาสำหรับ Flash เลยครับ

ครั้งแรก โปรแกรมจะทำการแตกไฟล์ออกมาก่อน เลือก Folder ที่จะแตกไฟล์นั้นแล้วกด OK ครับ

จากนั้น ก็เข้าไปใน Folder ของไฟล์ที่แตกออกมา เรียกไฟล์ wininst.exe ซึ่งเป็นไฟล์สำหรับทำการ Flash ครับ

จะเห็นคำเตือนเป็นอันดับแรก อย่าเพิ่งมองข้ามไปครับ อ่านกันก่อน เขาบอกว่า ให้ไปปิดตรง Auto insert notification ของ CD-RW ซะก่อน เอาละสิครับ ถ้าเจอคำเตือนแบบนี้ ก็อย่าเพิ่งจะดันทุรังทำต่อไป กดที่ Exit ซะ เพื่อทำตามคำแนะนำก่อนครับ

ปิดโปรแกรมสำหรับการ Flash ไปก่อน แล้วเข้า Control Panel >> System >> Device Manager เลือกที่ CDROM เลือก CD-RW ตัวที่ต้องการแล้วกดปุ่ม Properties เลือกที่ป้าย Settings จะเห็นคำว่า Auto insert notification

เอาเครื่องหมายถูกตรง Auto insert notification ออกไปก่อน แล้วกด OK จะมีการ Restart เครื่องใหม่ครั้งหนึ่งก่อน

หลังจาก Restart เครื่องใหม่แล้ว ค่อยเข้ามาทำการ Flash ใหม่ เรียกไฟล์ wininst.exe เพื่อทำการ Flash ใหม่อีกครั้ง

จะเห็นคำเตือนเช่นเดิม ถ้าหากมั่นใจว่าทำตามขั้นตอนแล้ว ก็กดปุ่ม continue เพื่อทำต่อไป

โปรแกรมจะแสดงรุ่นของ Firmware ตัวเดิมคือ 1.0g ให้เลือกไฟล์ Firmware สำหรับ Flash ตัวใหม่ในช่อง Source Firmware Version โดยผมจะเลือกเป็น 1.0j sca00530.bin หรือที่จริงก็คือรุ่น 1.0j นั่นเอง กดปุ่ม Update ครับ

โปรแกรม จะแสดงข้อความเตือนอีกครั้ง และบอกว่า ห้ามปิดเครื่องจนกว่าไฟที่ CD-RW จะหยุดกระพริบ กด OK ครับ

โปรแกรม จะเริ่มต้นการ Flash Firmware รอสักพัก ประมาณ 1-2 นาทีก็เสร็จ จะได้หน้าจอตามภาพข้างบน ให้ทำการ Reboot เครื่องอีกครั้ง เป็นอันจนขั้นตอน

จากนั้น ก็เข้าไปตั้ง Auto insert notification ให้เหมือนเดิม

รายละเอียดตรงนี้ จะเห็นว่า Firmware revision เปลี่ยนจาก 1.0g ไปเป็น 1.0j เรียบร้อยแล้ว

นอกจากการ Flash Firmware แบบนี้ จะได้ความสามารถใหม่ ๆ แล้ว ยังมีบางท่านนำเอา Firmware ของ CD-RW รุ่นที่มีความเร็วสูงกว่ามา Flash ในรุ่นเก่า ทำให้เพิ่มความเร็วการอ่านและเขียนแผ่นได้ เช่น การนำเอา Firmware ของรุ่น 40X มาใส่ในรุ่น 32X ก็ได้ ทั้งนี้ ต้องหาข้อมูลให้ดี ก่อนก่อน ว่ารุ่นไหน ยี่ห้อใดบ้าง ที่สามารถทำแบบนี้ได้ ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก http://forum.rpc1.org/ สำหรับผู้ที่สนใจครับ

*** คำเตือนสำหรับผู้ที่คิดจะ Flash นะครับ กรุณาอ่านรายละเอียด และขั้นตอนการใช้งานจากไฟล์ที่ไปดาวน์โหลดมาให้เข้าใจก่อน เพราะ Drive แตกต่างยี่ห้อ คนละรุ่น อาจจะมีขั้นตอนและวิธีการไม่เหมือนกัน และถ้าทำผิด อาจจะทำให้ drive นั้นใช้งานไม่ได้ไปเลยก็ได้ครับ

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates