Kazaa Media Desktop ซอฟต์แวร์สำหรับการแลกเปลี่ยนไฟล์ต่าง ๆ กับผู้อื่น

วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

อีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับการค้นหาข้อมูล ไฟล์ เพลง หนัง หรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ จากอินเตอร์เน็ตมาใช้งาน ขอแนะนำซอฟต์แวร์ ที่นิยมใช้กันมาก ในการแลกเปลี่ยนไฟล์ต่าง ๆ กับผู้ใช้งานท่านอื่น ๆ ซอฟต์แวร์ที่กล่าวถึงคือ Kazaa Media Desktop หรือมักจะเรียกกันสั้น ๆ ว่า Kazaa โดยที่หลักการทำงานของโปรแกรมนี้ คือเมื่อผู้ใช้งานสั่งค้นหาไฟล์ต่าง ๆ ระบบก็จะทำการ ตรวจสอบไฟล์ที่อยู่ในเครื่องของสมาชิกท่านอื่น ๆ ที่ออนไลน์อยู่ในขณะนั้น และสามารถสั่งให้ดาวน์โหลดมายังเครื่องที่ต้องการ

ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม Kazaa ก่อนใช้งาน

ตัวซอฟต์แวร์ Kazaa นี้ สามารถหาดาวน์โหลดได้จาก http://www.kazaa.com โดยที่ไฟล์สำหรับติดตั้งนี้ จะเป็นแค่เพียงไฟล์ setup ตัวเล็ก ๆ เท่านั้น ขณะที่ทำการติดตั้ง จะต้องต่ออินเตอร์เน็ตไว้ด้วย เพื่อที่โปรแกรม จะทำการดาวน์โหลดไฟล์ตัวเต็ม ที่จะใช้ในการติดตั้งจริง ๆ อีกครั้ง มาดูตัวอย่างการติดตั้งแบบคร่าว ๆ กัน เริ่มต้นจากการเรียกไฟล์ติดตั้งหรือ kmd.exe เพื่อทำการ เริ่มต้นการติดตั้งซอฟต์แวร์ในเครื่อง (อย่าลืมว่าต้องต่อเน็ตไว้ด้วยนะครับ)

เลือกภาษาของซอฟต์แวร์เป็น Englist แล้วกดปุ่ม Next เพื่อทำการติดตั้งต่อไป

ตรงนี้ การติดตั้งจะมีการดาวน์โหลดไฟล์ตัวเต็มจากอินเตอร์เน็ตอีกครั้ง รอสักพักจนดาวน์โหลดเสร็จ แล้วกดปุ่ม Next ครับ

หลังจากที่ดาวน์โหลดมาเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ทำการติดตั้งเหมือนโปรแกรมทั่ว ๆ ไป คือกดที่ Next หรือ OK ไปเรื่อย ๆ

เลือกที่ I agree to the.... แล้วกดที่ Next ต่อไปครับ จนกระทั่งเสร็จขั้นตอน (ขอข้ามไม่แสดงรายละเอียดตรงนี้ครับ)

จนกระทั่งมาถึง Finish ก็จนขั้นตอนการติดตั้งตัวโปรแกรม

การตั้งค่าของโปรแกรม Kazaa เบื้องต้นและวิธีการใช้งาน

หลังจากที่ติดตั้งโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เริ่มต้นเรียก Kazaa Media Desktop และทำการตั้งค่าดังนี้

ที่หน้าของการตั้งค่า จากป้าย My Kazaa ทำการตั้งค่าดังนี้
ช่อง User Details ใส่ username เป็นชื่อของคุณหรือจะใส่อะไรก็ได้
ช่อง Newsletter ใส่อีเมล์ของคุณ หรือจะใส่อีเมล์ปลอม ๆ ไว้ก็ได้ (เพื่อจะได้ไม่ต้องรับเมล์ขยะต่าง ๆ)
ช่อง Subscribe to Kazaa Newsletter ไม่ต้องติ๊กเครื่องหมายถูก
ช่อง Country ก็เลือกเป็น Thailand
ช่อง Launch Kazaa Media Desktop automatically ก็เอาเครื่องหมายถูกออกไป เพื่อไม่ให้โปรแกรมโหลดเอง

จากนั้นคลิกที่ป้าย Advanced แล้วเลือกค่าดังนี้

ตรงช่อง Maximum bandwidth... คือการตั้งความเร็ว ที่คุณจะยอมให้ผู้อื่น สามารถดาวน์โหลดไฟล์จากเครื่องของคุณได้ กำหนดไว้น้อย ๆ ก็ดี จะได้ไม่เปลืองแรงเน็ตมากนัก

ตั้งค่าแค่ 2 ส่วนนี้ก็พอแล้วครับ ส่วนอื่น ๆ ปล่อยไว้ตามปกติดีแล้ว เสร็จแล้วก็กดปุ่ม OK ครับ

ตรงนี้ เป็นการกำหนดว่า จะให้เครื่องของคุณแชร์ไฟล์อะไรบ้าง ไม่ต้องไปตั้งก็ได้ กดที่ปุ่ม OK ไปเลย

เอาหละครับ เริ่มต้นการใช้งาน จะเข้าไปที่หน้าตาคล้าย ๆ กับเว็บไ๙ต์ของ Kazaa.com นั่นแหละ ไม่ต้องสนใจอะไร กดที่ปุ่ม Search เพื่อทำการค้นหาไฟล์ที่ต้องการกันดีกว่า

จากตัวอย่างนะครับ กดที่ปุ่ม Search เพื่อเข้าหน้าค้นหา แล้วพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา เช่น ต้องการโปรแกรม Partition Magic ก็พิมพ์ลงไป แล้วกดที่ปุ่ม Search Now รอสักพัก จะมีรายการของไฟล์ ที่ต้องการค้นหาแสดงทางขวามือครับ

ในส่วนนี้ หากต้องการระบุชนิดของไฟล์ที่ต้องการ ก็เลื่อนมาด้านล่าง ๆ จะมีรูปแบบของไฟล์ต่าง ๆ ให้เลือก เพื่อการค้นหาที่รวดเร็ว และตรงกับความต้องการมากขึ้น เฃ่น ค้นหาเฉพาะภาพ, เพลง, หนัง หรืออื่น ๆ ครับ

จากรายการของผลการค้นหา หากต้องการดาวน์โหลดไฟล์ใด ให้กดเปมาส์ขวาที่ไฟล์นั้น ๆ จะมีเมนูแสดง เลือกที่ Download ครับ จากนั้นก็ไปดูผลการดาวน์โหลด โดยกดที่ปุ่ม Traffic บน Tools Bar ของโปรแกรม ตามภาพด้านล่าง

จะเห็นรายละเอียดต่าง ๆ ของไฟล์ที่กำลังดาวน์โหลด ความเร็วของการดาวน์โหลดไฟล์ จะช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับว่า มีผู้ใช้งานที่ออนไลน์ ที่มีไฟล์นั้น ๆ อยู่มากน้อยแค่ไหน หากมีผู้ออนไลน์อยู่หลายคน โปรแกรมก็จะสามารถแบ่งการดาวน์โหลดจากหลาย ๆ เครื่องพร้อม ๆ กันได้ ช่วยให้ความเร็วสูงมากขึ้นด้วย รอจนกระทั่งการดาวน์โหลดเสร็จ ก็เป็นอันเรียบร้อย

โดยปกติแล้ว ไฟล์ต่าง ๆ ที่เครื่องเราจะแชร์ให้กับผู้อื่น และไล์ที่ได้มาจากการดาวน์โหลด จะถูกเก็บไว้ที่โฟลเดอร์ C:\Program Files|kazaa|My Shared Folder ซึ่งเราสามารถใช้ windows explorer เปิดเข้าไปทำการ copy ไฟล์ต่าง ๆ ออกมาใช้งานได้เลย

ข้อควรระวังอย่างมาก ในการใช้ Kazaa คือ ไฟล์ที่ทำการดาวน์โหลดมานี้ ควรที่จะทำการสแกนไวรัสก่อนเสมอครับ เพราะมีความเป็นไปได้ ค่อนข้างมาก ที่ไฟล์เหล่านี้จะติดไวรัสมาด้วย อย่าเสี่ยงถ้าไม่แน่ใจครับ แต่ก็คิดเสียว่า อย่างน้อยก็ยังพอที่จะมีแหล่ง สำหรับหาดาวน์โหลดไฟล์ต่าง ๆ มาใช้งานได้บ้าง แบบไม่ยากเย็นนักครับ

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates