การเปลี่ยน Drive Letter โดยไม่ใช้โปรแกรมช่วย (Windows XP)

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เนื้อหาที่นำเสนอนี้ เป็นการเปลี่ยน Drive Letter บน Windows XP นะครับ

เหมาะสำหรับท่าน ๆ ทั้งหลายที่แบ่งพาร์ทิชั่นแล้ว ไดรฟ์มันไม่เรียงตามที่ควรเป็นเช่น C: , D: , E:
แล้วเป็นอย่างผม คือ C: , E: , F: (ดูภาพประกอบของ My Computer ผมเด้อ)



ขั้นแรกนะ : คลิกขวาที่ My computer เลือก Manage มันจะเป็นหน้าต่างชื่อ Computer Management ขึ้นมา
ให้เรา ไปที่ Storage -> Disk Manament ( วงสีน้ำเงิน ) แล้วไปที่ไดรฟ์ที่เราต้องการเปลี่ยน ( วงสีแดง )
คลิกขวาเลือก Change Drive Letter and Path… ( ภาพ A ด้านล่าง )
ภาพ A


ที่ภาพ A นั้น จริง ๆ แล้วคลิกขวาตรงหน้าต่างที่วงสีแดงก็ได้ แต่ผมเลือกทำด้านล่างเพราะว่า มันเรียงสลับไดรฟ์ของพาร์ทิชั่น ( มันจัดกลุ่มระบบไฟล์ ) เลยอาจจะทำให้จำไดรฟ์สับสนได้

เมื่อเลือกตรงคำว่า Change Drive Letter and Paths… ตามภาพด้านบนแล้วมันก็จะเปิดหน้าต่างดังภาพด้านล่างนี้
อ้างจากข้อ 1 ในภาพ …หน้าต่างที่เปิดขึ้นมา ให้กดคำว่า Change แล้วก็จะมีหน้าต่างที่สองขึ้นมา จะแสดงชื่อไดรฟ์ที่เราเป็นอยู่

อย่างผมเป็น E: เราก็ทำการเลือกให้เป็นดังที่ต้องการ , อย่างผมเลือกเป็น D: แล้วก็ OK ออกมา ..

ซึ่งตอนออกมา มันก็จะเตือนว่า การเปลี่ยนไดรฟ์นี้ อาจจะทำให้โปรแกรมบางโปรแกรมไม่สามารถรันได้ แต่เราไม่สนใจ เราจะเปลี่ยน ก็ตอบ Yes ไป


ทำอย่างนี้กับทุกๆ ไดรฟ์ที่เราต้องการเปลี่ยน จากนั้นแนะนำให้ทำการรีสตาร์ทเครื่องใหม่
ลองนำไปปฏิบัติดูนะครับ …

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates