การตั้งภาษาไทย ให้กับโปรแกรมเล่นเพลง MP3 แบบ Winamp

วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สำหรับการ Set ให้แสดงภาษาไทยใน Winamp ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว การแสดงภาษาไทยจะทำการ set 2 ส่วน คือ ที่ Play List กับที่หน้ากากของ Winamp นะครับ โดยที่ทั้ง 2 ส่วนนี้จะต้องทำการแยกกัน set ทีละอย่าง

มาดูตัวอย่าง จากการติดตั้ง Winamp แบบมาตราฐาน ที่ยังไม่มีการ set ให้แสดงภาษาไทยก่อน


เริ่ม จากตัวอย่างของ Winamp ที่ยังไม่ได้ทำการปรับแต่งอะไรเลย จะเห็นว่าภาษาต่าง ๆ ในรายชื่อเพลงและบนหน้าจอจะไม่สามารถอ่านตัวอักษรที่เป็นภาษาไทยได้ มาดูวิธีแก้ไขทีละอย่าง

การตั้งให้ที่ Play List แสดงผลเป็นภาษาไทย (จะต้องทำทุก Skin ด้วย)

การ แสดงผลใน Play List ของ Winamp นั้นจะขึ้นอยู่กับไฟล์ชื่อ pledit.txt ที่อยู่ในแต่ละ Skin ของ Winamp ที่ติดตั้ง ซึ่งปกติแล้วจะเก็บอยู่ในโฟล์เดอร์ชื่อ C:\Programe Files\Winamp\Skin ดังนั้น เมื่อทำการ Download Skin มาใหม่ ๆ ก็อาจจะเป็นไปได้ที่ Skin บางอันอาจจะไม่ได้ตั้ง Font เป็นภาษาไทย ทำให้ไม่สามารถแสดงภาษาไทยได้ ต้องเข้าไปทำการแก้ใข Font ในส่วนนี้เอง โดยมีขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้

เริ่ม จากเปิด Windows Explorer และเข้าไปที่ Folder ที่เก็บ Skin ของ Winamp เช่น C:\Programe Files\Winamp\Skin เปิดไฟล์ Skin ของ Winamp โดยใช้โปรแกรม Winzip (สำหรับ Skin รุ่นใหม่ ๆ จะเป็นไฟล์นามสกุล .WSZ ให้ทำการ เปลี่ยนชื่อไฟล์ เป็น .ZIP ก่อน โดยดูที่ การเปลี่ยนชื่อนามสกุลไฟล์) หรืออาจจะใช้ Winzip เปิดไฟล์ .WSZ จากเมนู File >> Open ตรง ๆ เลยก็ได้


มอง หาไฟล์ที่อยู่ข้างในโปรแกรม Winzip ที่เปิดขึ้นมาชื่อ pledit.txt แล้วกดดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ pledit.txt นั้น เพื่อทำการแก้ไขใน Notepad


โดยมองหาบรรทัดที่มีคำว่า Font แล้วทำการเปลี่ยนเป็น Font=MS Sans Serif แทนของเดิมตามรูปด้านบน

สำหรับความหมายต่าง ๆ ในส่วนของ [Text] ก็คือ

Normal = รหัสของสีตัวอักษรที่แสดงตามปกติ
Current = รหัสของสีตัวอีกษรเมื่อทำการเลือกชื่อนั้น
NormalBG = รหัสของสีพื้นที่แสดงตามปกติ
SelectedBG = รหัสของสีพื้นของตัวอักษรที่ถูกเลือกขณะนั้น
Font = รูปแบบตัวอักษรที่ต้องการให้แสดงใน play list

จุด ที่สนใจ จริง ๆ ก็คือ Font เท่านั้น ส่วนสีต่าง ๆ ก็แล้วแต่ว่าใครจะแก้ไขหรือไม่ หลังจากที่ทำการแก้ไขแล้ว เลือกที่เมนู File และ Save ในเมนูของ Notepad จากนั้นก็ปิดโปรแกรม Notepad จะมีข้อความถามการ Update ดังนี้


กด Yes เพื่อเก็บบันทึกการแก้ไขเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ครับ แล้วก็ปิดโปรแกรม Winzip ก็เป็นอันจบ อย่าลืมว่าจะต้องทำแบบนี้ในทุก ๆ Skin ที่ต้องการให้แสดงผลเป็นภาษาไทยด้วย

สำหรับ Skin อันไหนที่ไม่มีไฟล์ pledit.txt รวมอยู่ด้วย เราก็สามารถทำการสร้างไฟล์นี้ขึ้นมาเองก็ได้ โดยเปิด Notepad และทำการพิมพ์ข้อความลงไป 2 บรรทัดตามรูปด้านบน ทำการ Save ไว้ให้โดยตั้งชื่อไฟล์เป็น pledit.txt จากนั้นก็นำไป Add เข้ารวมไว้ในไฟล์ของ Skin ที่ต้องการใช้งานก็ได้เหมือนกัน

การตั้งให้ที่หน้าจอของ Winamp แสดงผลเป็นภาษาไทย

ในส่วนของที่หน้าจอของ Winamp หากต้องการให้แสดงชื่อเพลงเป็นภาษาไทย จะต้องทำโดยการใช้ Plugin ที่ชื่อ Tixoft Font Plug II สำหรับการแสดงผลครับ สามารถหา Download จากหน้าดาวน์โหลด มา unzip เก็บไว้ก่อน

หลังจากที่ได้ Download Plugin มาแล้วก็เริ่มติดตั้ง กดดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ Plugin ที่เพิ่ง Download มาเพื่อติดตั้ง


กด Next เพื่อติดตั้งต่อไป ก็จะจบการติดตั้ง เรียก Winamp ขึ้นมาเข้าไปดูที่ Perferance หรือกดที่ Ctrl+P


เลือก ดูที่ General Purpose จะเห็น Plugin ชื่อ Tixoft Font Plug ครับ เท่านี้ก็สามารถใช้งานภาษาไทยได้แล้ว หรืออาจะเข้าไปแก้ไขโดยกดที่ Configure ก็ได้


หลังจากที่ทำการตั้งทั้ง 2 ส่วนแล้ว จะเห็นว่าเป็นภาษาไทยได้ทั้งใน Play List และบนหน้าจอ

หัวข้อเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้อง

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates