การทำ Uninstall หรือลบโปรแกรมและซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ออกจากเครื่อง

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

หลังจากที่ได้ทำการติดตั้งโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ มากมายลงไปในเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว ปัญหาต่อมาก็คือ จะทำการลบโปรแกรมต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการออกจากเครื่องได้อย่างไร มาดูวิธีการแบบพื้นฐานนะครับ แต่ต้องบอกก่อนว่า การลบโปรแกรมที่ได้ลงไปในเครื่องแล้วนั้น ส่วนมากจะไม่สามารถลบออกได้ทั้งหมดจริง ๆ จะยังมีบางส่วนที่เก็บอยู่ใน Registry ของ Windows อยู่บ้าง ซึ่งหากต้องการลบให้เกลี้ยงจริง ๆ ต้องหาโปรแกรมพวก Registry Cleaner มาใช้งาน วันนี้จะขอแนะนำแค่เพียงวิธีการลบ ในแบบพื้นฐานทั่ว ๆ ไปสำหรับผู้เริ่มต้นก่อนนะครับ

มาทำความเข้าใจกันก่อน การที่จะลบโปรแกรมต่าง ๆ ออกจากเครื่องอย่างถูกวิธี ไม่ใช่การเข้าไปลบไฟล์ต่าง ๆ ที่เก็บอยู่ใน C:\Programe Files เท่านั้นนะครับ หลาย ๆ ท่านใช้วิธีนี้ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง จริง ๆ แล้วถ้าจะบอกว่า ก็ไม่เห็นมีอะไรนี่ ไปลบในนั้นออก และไม่ได้เรียกใช้โปรแกรม ก็ไม่มีอะไรเสียหาย แต่ผมอยากจะแนะนำว่า ถ้าจะใช้วิธีการเข้าไปลบโดยตรงแบบนั้น ขอให้เป็นวิธีการสุดท้ายที่ไม่สามารถใช้วิธีอื่น ๆ ได้แล้วเท่านั้น มาดูวิธีการลบโปรแกรมที่ถูกต้องกัน

การลบโปรแกรม โดยการใช้ Uninstall ที่มีมากับซอฟต์แวร์นั้น

โปรแกรม ส่วนมาก หากมีการออกแบบและพัฒนาขึ้นมาแบบมืออาชีพ มักจะมีซอฟต์แวร์สำหรับทำการ Uninstall ติดมาด้วยเสมอ หากโปรแกรมที่ต้องการจะลบนั้น มีตัวช่องทำ Uninstall ก็สามารถเรียกใช้ได้ทันที เช่นโปรแกรม Power DVD


จากตัวอย่าง เป็นโปรแกรม Uninstall PowerDVD โดยที่หลังจากเลือกกดที่ Uninstall อาจจะมีการถามเพื่อยืนยันการลบโปรแกรม ก็ตอบตกลงไปเรื่อย ๆ จนเสร็จขั้นตอน

การลบโปรแกรม โดยการใช้ Add/Remove Programs

สำหรับ โปรแกรม ที่ไม่มีการเตรียมไฟล์ Uninstall มาให้ มีวิธีการลบออกได้โดยการเลือก Add/Remove Programs ในหน้าจอของ Control Panel วิธีการคือ เรียก Control Panel โดยการกดที่ Start Menu เลือก Setting และ Control Panel จากนั้น เลือกกดดับเบิลคลิกที่ Add/Remove Programes


เลือก ที่ซอฟต์แวร์ที่ต้องการจะลบออก และกดที่ Add/Remove ได้เลย จากนั้นจะมีเมนูหน้าจอยืนยันการลบหรือแก้ไข ก็ตอบตกลงไปเรื่อย ๆ จนจบขั้นตอน วิธีนี้จะใช้เมื่อโปรแกรมที่ต้องการจะลบ ไม่มีการทำ Uninstall มาให้นะครับ

การลบโปรแกรม โดยการเข้าไปลบไฟล์นั้นทิ้งโดยตรง

ถ้า หากทั้งสองวิธีข้างบน ยังไม่สามารถทำการลบโปรแกรมออกจากระบบ Windows ได้ อาจจะใช้วิธีการเข้าไปลบโดยตรงเลยก็ได้ แน่ไม่แนะนำให้ใช้วิธีการแบบนี้ ถ้าไม่จำเป็นนะครับ หากใครยังยืนยันที่จะลบโปรแกรมนั้นออกจริง ๆ ก็ไม่ยาก ทำได้โดยการเปิด My Computer เลือกเข้าไปที่ไดรฟ์ C: และเข้าไปใน C:\Program Files มองหาโฟล์เดอร์ที่เก็บโปรแกรมนั้น ๆ และลบออกครับ โปรแกรมส่วนใหญ่จะเก็บอยู่ในโฟล์เดอร์นี้ แต่ในบางครั้งโปรแกรมอาจจะมีการเก็บไว้ที่อื่น ๆ ด้วยก็ได้ ต้องลองหาดูให้ดี ๆ ครับ


ตัวอย่าง ไฟล์และโฟล์เดอร์ต่าง ๆ ใน C:\Program Files จะเห็นว่า โปรแกรมส่วนใหญ่จะเก็บอยู่ในนี้ เช่น ACD System, CyberLink หรือ EditPils 2 เป็นต้น อย่าลืมนะครับ ว่าถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ อย่าใช้วิธีนี้ในการลบซอฟต์แวร์ออกจากเครื่องนะครับ ให้หาทางใช้ Uninstall ก่อนจะดีกว่า

ถึงแม้ว่า เราจะสามารถทำการลบโปรแกรมต่าง ๆ เหล่านี้ออกได้ แต่โดยความเป็นจริงแล้ว บางส่วนของโปรแกรมเหล่านี้ จะยังถูกเก็บอยู่ใน Registry ในบางส่วน ดังนั้น หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรลงโปรแกรมต่าง ๆ มากมายจนเกินความจำเป็น และไม่ควรที่จะลงโปรแกรมและเอาเข้า-ออก บ่อย ๆ นัก เพราะอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบ Windows เริ่มเกิดอาการรวนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates