รู้จักกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการใช้งาน เครื่องคอมพิวเตอร์

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

รู้จักกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการใช้งาน เครื่องคอมพิวเตอร์
สำหรับท่านที่อยากทราบว่า คอมพิวเตอร์เครื่องที่ใช้งานอยู่นั้น เป็นรุ่นไหน ความเร็วเท่าไร มีขีดความสามารถอะไรบ้าง ลองอ่านบทความนี้ดู อาจจะเน้นเฉพาะในส่วนของตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ อย่างเดียวเท่านั้น ในส่วนของอุปกรณ์ต่อพ่วงต่าง ๆ เช่นเครื่องพิมพ์ สแกนเนอร์ จอแสดงผล และอื่น ๆ ขอข้ามไปก่อน เอาแต่เฉพาะส่วนประกอบที่เป็นคอมพิวเตอร์จริง ๆ เท่านั้น

CPU หรือ Central Processor Unit

สิ่งแรกที่ควรรู้คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่นี้ เป็นเครื่องรุ่นไหน ความเร็วเท่าไร สำหรับ CPU นี้ก็ขอพูดถึงแบบคร่าว ๆ โดยจะขอพูดถึงแต่เฉพาะ CPU รุ่นที่ยังพอใช้งานได้ในปัจจุบันเท่านั้น ดังนี้

* 80486 เป็น CPU ที่บางท่านยังอาจจะมีใช้งานอยู่ โดยทั่วไปที่พบจะเป็น 486SX, 486DX และ 486DX4
* Pentium Classic หรือ P54C จะมีความเร็วประมาณ 100-166 MHz ถือว่ายังพอใช้งานได้อยู่ในปัจจุบัน แต่อาจจะช้าไปสักหน่อย
* Pentium MMX หรือ P55C จะมีชุดคำสั่ง MMX ติดมาด้วย ความเร็วตั้งแต่ 166-233 MHz
* AMD K5 และ AMD K6 เป็น CPU ของ AMD รุ่นแรก ๆ ที่พอมีขายในบ้านเรา ความเร็วประมาณ 166-300 MHz
* AMD K6-II และ AMD K6-III ปัจจุบันยังถือว่าใช้งานได้ดีอยู่ ความเร็ว 266-550 MHz
* IBM และ Cyrix MII ไม่ค่อยได้ยินชื่อนัก แต่พอมีขายอยู่บ้าง ความเร็วประมาณ PR200-PR333 (หน่วย PR ไม่ใช่ MHz นะครับแต่ถือว่าใกล้เคียงกัน)
* Intel Celeron รุ่นแรก ๆ จะเป็น Slot 1 ความเร็ว 266-300 MHz และต่อมาเป็น Socket 370 ความเร็วที่ 300 MHz ขึ้นไป (ปัจจุบันเท่าที่ได้ยินจะมีความเร็วถึง 700 MHz แล้ว)
* Intel Pentium II เป็น CPU แบบ Slot 1 รุ่นแรกครับ ความเร็ว 233-450 MHz
* Intel Pentium III รุ่นแรก ๆ จะเป็น Slot 1 ความเร็ว 450-600 MHz รุ่นหลัง ๆ จะเป็นแบบ FC-PGA 370 ความเร็วเริ่มที่ 500 เป็นต้นไป (จะมีรหัสต่อท้ายด้วย EB, E คือ CPU แบบ FC-PGA ส่วน B คือรุ่นที่รันด้วยบัส 133 MHz)
* AMD Athlon เป็น CPU ของ AMD ทำงานบน Slot A ครับที่เห็นความเร็วก็ 500 MHz ขึ้นไป
* AMD Duron เป็น CPU ของ AMD ทำงานบน Socket A ความเร็วตั้งแต่ 600 MHz ขึ้นไป
* AMD Thunderbird เป็น CPU ของ AMD ทำงานบน Socket A ความเร็วตั้งแต่ 700 MHz ขึ้นไป
* Pentium IV เป็นรุ่นใหม่ของ Intel ทำงานบน FC-PGA 423 ความเร็วตั้งแต่ 1.3 GHz ขึ้นไป

Mainboard สำหรับ CPU

สำหรับ Mainboard ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว Mainboard จะแบ่งออกเป็นตามรูปแบบชนิดของ CPU ที่ใช้งานดังนี้

* Socket 3 สำหรับ CPU 80486 Socket 5 สำหรับ CPU Pentium รุ่นแรก ๆ ที่ความเร็วประมาณ 60-100 MHz
* Socket 7 สำหรับ CPU Pentium Classic และ Pentium MMX รวมถึง IBM และ Cyrix ด้วย
* Super Socket 7 ที่จริงก็คือแบบเดียวกับ Socket 7 นั่นแหละ แต่สามารถทำงานที่บัส 100 MHz ได้ (Socket 7 เดิมจะทำงานสูงสุดที่ 66 MHz)
* Socket 370 สำหรับ CPU Celeron โดยเฉพาะ
* Slot 1 สำหรับ CPU Celeron รุ่นแรก ๆ และ Pentium II, Pentium III แต่จะมีอุปกรณ์ ตัวแปลง ที่เรียกว่า Slotket เพื่อให้ใช้ CPU แบบ Socket 370 หรือ FC-PGA ให้ใช้งานบน Mainboard แบบ Slot 1 ได้ด้วย
* Dual Slot คือจะมีทั้ง Socket 370 และ Slot 1 ทั้งคู่ซึ่งพอพบเห็นอยู่บ้าง
* Slot A สำหรับ CPU ของ AMD Athlon รุ่นแรก ๆ
* Socket A สำหรับ CPU ของ AMD Thunderbird และ Duron

นอกจากนี้ลักษณะของ Mainboard ยังมีการแบ่งตาม Case หรือระบบ Power Supply ด้วยโดยแบ่งออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือ AT กับ ATX โดยส่วนใหญ่แล้วหากเป็น Mainboard รุ่นใหม่ ๆ จะทำเป็นแบบ ATX เป็นส่วนมากซึ่งแบบ ATX นี้เท่าที่เคยได้ยินมาจะมีข้อดีกว่าแบบ AT ซึ่งเป็นแบบเก่าคือ ระบบการระบายความร้อนและการไหลเวียนของอากาศดีกว่า ระบบ Power Supply แบบใหม่สามารถสั่ง เปิด-ปิด เครื่องโดยใช้ Software ได้และอื่น ๆ อีกมากครับ อย่าลืมนะครับว่า Mainboard ของแบบ AT กับ ATX ไม่เหมือนกันและใส่ใน Case ต่างชนิดกันไม่ได้ ดังนั้นเวลาเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ ควรจะตรวจสอบให้ดีก่อนว่าเป็นแบบใด

รูปตัวอย่าง Mainboard

Mainboard ในปัจจุบันยังมีแบบที่เรียกว่า All in One ด้วยคือรวมเอา การ์ดจอ เสียง โมเด็ม พอร์ทต่าง ๆ USB LAN ฯลฯ รวมไว้บน Mainboard อันเดียวและขายในราคาที่เท่ากับหรือถูกกว่า Mainboard แบบเปล่า ๆ ซะอีก โดยทั่วไปแล้ว Mainboard แบบ All in One จะมีข้อดีคือ ราคาถูก ไม่ต้องหาซื้ออุปกรณ์อย่างอื่น สามารถใช้งานได้ครบ แต่ข้อเสียคือไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้เพราะมันติดอยู่บนบอร์ดเลย (อาจจะเปลี่ยนได้นิด ๆ หน่อย ๆ ครับ) ข้อเสียอีกอย่างคือ จะกินแรงของ CPU และ RAM ของระบบเครื่องค่อนข้างมาก

RAM หน่วยความจำของคอมพิวเตอร์

RAM สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ จะมีหน่วยเป็น MB. ครับ (1M = 1 ล้าน bit) โดยทั่วไปก็ 32M หรือ 64M บางเครื่องอาจจะมี 128 M หรือถึง 256 M เลยก็ได้หากจำเป็นต้องใช้งานที่ใหญ่ ๆ จริง ๆ สำหรับ RAM ที่ใช้กันทั่วไปก็มีอยู่หลายชนิดมาก ถ้าหากแบ่งคร่าว ๆ ก็ขอแบ่งแบบง่าย ๆ ตามรูปร่าง ดังนี้

* RAM 30 Pin สำหรับ CPU รุ่นประมาณ 80486 หรือก่อนหน้านี้จะมีขนาดแถวละ 1-4 M.
* RAM 72 Pin สำหรับ CPU รุ่นประมาณ Pentium ขึ้นมา ซึ่งเท่าที่ทราบจะมีอยู่ 2 ชนิดคือ FPM และ EDO ขนาดเท่าที่เคยเห็นจะมี 4, 8, 16, 32 และ 64 M. โดยส่วนใหญ่จะเห็นมีขายแต่แบบ EDO ซึ่งเวลาใส่จะต้องใส่เป็นคู่ (คนขายเขาก็จะขายเป็นคู่ด้วย)
* RAM 168 Pin หรือ ที่เรียกว่า SDRAM จะเป็น RAM รุ่นใหม่ มีความเร็วการเข้าถึง การอ่าน และการเขียนข้อมูลได้เร็วกว่าแบบ EDO มาก ส่วนใหญ่ปัจจุบันจะใช้ RAM แบบนี้ทั้งนั้นครับ ขนาดที่พบคือ 16, 32, 64, 128 และ 256 M. มีความเร็วบัสตั้งแต่ 66MHz, 100MHz, 133MHz และ 150 MHz
* นอกจากนี้ แรมรุ่นใหม่ ๆ ยังมีแบบ RD-RAM และ DDR-RAM อีกด้วยครับ

RAM แบบ 30 pin
RAM แบบ 72 pin
RAM แบบ 168 pin

ตัวอย่างของ RAM แบบต่าง ๆ

Hard Disk อุปกรณ์เก็บข้อมูลในเครื่อง

เรื่องของ Hard Disk ก็คงไม่มีอะไรมาก ดูว่าขนาดเท่าไร เป็นยี่ห้ออะไร ความทนทานมากน้อย ปัญหาและการรับประกันเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่ก็จะดูกันแค่นี้ แต่ที่อยากให้ตรวจสอบเพิ่มเติมก็คือ

* เป็น แบบ UDMA33, UDMA66 หรือ UDMA100 หรือเปล่า ถ้าเป็น UDMA66 หรือ UDMA100 การส่งถ่ายข้อมูลก็จะเร็วขึ้นแต่ Mainboard ต้องรองรับด้วย
* ความ เร็วการหมุน 5,400 หรือ 7,200 รอบต่อนาที ถ้าการหมุนเร็ว การเข้าถึงข้อมูลก็จะเร็วด้วย ลายคนบอกว่าเลือกความเร็วแบบ 7,200 รอบจะได้ความเร็วกว่าแบบ UDMA66
* ขนาดของ Buffer ที่เห็นก็มี 1M กับ 2M ถ้ามีแยะก็ดี รูปตัวอย่างของ Hard Disk

VGA Display Card

การ์ดแสดงผล แบ่งออกตามชนิดได้คร่าว ๆ คือ

* VGA แบบ 2D สำหรับงานธรรมดาทั่วไป ดูหนังฟังเพลงครับ
* VGA แบบ 3D SLI จะเป็นลักษณะชองการนำมาต่อพ่วงกับแบบ 2D เพื่อให้สามารถใช้งาน 3D ได้ดีขึ้น
* VGA แบบ 3D ที่รวมเอา 2D ไว้ในการ์ดเดียวกัน ปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นแบบนี้หมดแล้ว เหมาะสำหรับเล่นเกมส์ที่เป็น 3มิติ แต่ราคาค่อนข้างแพงอยู่มาก จะมีอยู่ 3 ค่ายใหญ่ ๆ ที่นิยมกันคือของ 3dfx, ของ TNT และ Savage
* VGA แบบ TVin TVout จะเป็น Option เพิ่มเติมขึ้นมาเพื่อให้สามารถต่อสัญญาณภาพออก TV ได้ด้วย รูปตัวอย่าง VGA Card

นอก จากนี้ VGA Card ยังจะต้องมี RAM อยู่บนการ์ดด้วยเหมือนกัน ยิ่ง RAM มากก็จะช่วยให้เล่นเกมส์ได้ภาพที่ไหลลื่นขึ้นครับ เท่าที่เห็นปัจจุบันนี้จะมีตั้งแต่ 8M, 16M และ 32 M และ VGA Card ก็จะมีทั้งแบบ PCI สำหรับ Mainboard รุ่นเก่า ๆ และแบบ AGP สำหรับ Mainboard รุ่นใหม่ ซึ่งแบบ AGP จะทำงานได้เร็วกว่าแบบ PCI ครับ ปัจจุบัน Mainboard รุ่นใหม่จะเป็น AGP หมดแล้ว

CD-ROM

อาจจะ เป็นสิ่งจำเป็นในเครื่องคอมพิวเตอร์อีกชิ้นนึงครับ ความเร็วในรุ่นเก่า ๆ ก็ 4X, 8X ปัจจุบันที่เห็นจะอยู่ที่ 40-52X ครับ (1X คือความเร็วการส่งถ่ายข้อมูลเท่ากับ 150k/s)

รูปตัวอย่าง CD-ROM Drive

Sound Card

Sound Card หรือการ์ดเสียง ที่ยังพอเห็นจะมีทั้งแบบ ISA รุ่นเก่าและ PCI รุ่นใหม่ครับ อันนี้คงจะขึ้นอยู่กับคุณภาพและราคาของแต่ละยี่ห้อ เท่าที่พบจะมีบางรุ่นที่มี Wave Table ซึ่งจะช่วยให้เราเล่นเพลงแบบคาราโอเกะหรือ midi ได้เพราะขึ้น หรือถ้าหากไม่มีก็อาจจะสามารถซื้อเป็น Module ไปเพิ่มเติมภายหลังได้

รูปตัวอย่าง Sound Card

Modem สำหรับต่อเน็ต

Modem ปัจจุบันจะเป็น V90 56K หมดแล้ว แต่หากเครื่องใครเป็น 28.8 K หรือ 33.3 K ก็ยังพอใช้ได้ดีอยู่ครับ Modem จะมีทั้งแบบ Internal และ External ซึ่งถ้าเป็นแบบ External จะดูยุ่งยาก ต้องต่อสายไฟเพิ่มเติม แต่จะมีข้อดีคือไม่กินแรงของ CPU ครับ ถ้าเป็นแบบ Internal ก็จะมีแบบ Soft Modem ด้วยซึ่งจะเปลืองแรงของ CPU ไปอีกหน่อย

ส่วนประกอบอื่น ๆ

ส่วนประกอบอื่น ๆ ก็คงจะไม่มีอะไรแตกต่างกันมากนักครับ เช่น Floppy Disk Drive, Key Board หรือ Mouse สุดท้ายนี้ผมหวังว่าคงจะพอรู้บ้างนะครับว่าสเป็คเครื่องที่ท่านใช้งานอยู่ น่ะเป็นอย่างไรกันบ้าง

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates