การเปลี่ยน ชื่อ นามสกุล ของไฟล์ต่าง ๆ บน windows แบบง่าย ๆ

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สำหรับปัญหาของการ Download ไฟล์บางอย่างเช่นไฟล์เพลงแบบ MP3 ที่ในบางครั้ง ผู้ที่เขียนเวปไซต์เพื่อให้บริการ Download ไฟล์เหล่านี้ ต้องใช้วิธีการหลีกเลี่ยงข้อห้ามบางอย่างของ Server ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนนามสกุลของไฟล์นั้น ๆ ให้เป็นแบบอื่นก่อน เช่นเปลี่ยนเป็น .DOC .PDF .BMP .BIN หรืออื่น ๆ เมื่อเราทำการ Download มาแล้วอาจจะไม่สามารถ นำมาใช้งานได้ทันที ต้องมาทำการเปลี่ยนนามสกุลของไฟล์นั้นก่อน วิธีการเปลี่ยนก็แบบง่าย ๆ นะ โดยเรียก Windows Explorer ขึ้นมา เปลี่ยน Folder ไปยังที่เก็บไฟล์นั้น


กดเลือกที่เมนู View และเลือกที่ Folder Options...


กด เลือกที่ป้ายของ View ทำการยกเลิกการเลือกที่ช่อง Hide file extensions for know file types (เพื่อให้ระบบแสดงนามสกุลไฟล์ทั้งหมดที่มี) แล้วกด OK


จาก ตัวอย่าง จะเห็นว่าเพลง FF8 Eyes On Me ของผมมีนามสกุลเป็น .doc กดปุ่ม F2 หรือใช้เมาส์กดที่ชื่อไฟล์ซ้ำอีกครั้ง เพื่อทำการเปลี่ยนให้เป็น FF8 Eyes On Me.mp3 แล้วกด Enter


กดที่ Yes เพื่อยืนยันการเปลี่ยนนามสกุล


เท่านี้ก็จะได้ไฟล์ ที่เป็นนามสกุล .mp3 ที่เป็นของ Winamp แล้ว ซึ่งหลักการเปลี่ยนนามสกุลแบบนี้ สามารถใช้ได้กับทุก ๆ ไฟล์ตามต้องการ เช่นการแก้ไขไฟล์ Skin ของ Winamp รุ่นใหม่ ๆ เพื่อให้ใช้ Play List ภาษาไทย ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้เหมือนกัน หากท่านใดไม่ชอบหน้าตาของการแสดงนามสกุลไฟล์ด้วยแบบนี้ หลังจากที่เปลี่ยนนามสกุลของไฟล์ที่ต้องการแล้ว ก็กลับไปเลือกที่ช่อง Hide file extensions for know file types เหมือนเดิมก็ได้

หัวข้อเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้อง

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates