วิธีการ Flash Firmware ของ DVD Drive เพื่อปลดล็อคโซนให้เล่นได้ทุกแผ่น

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วิธีการ Flash Firmware ของ DVD Drive เพื่อปลดล็อคโซนให้เล่นได้ทุกแผ่น
เครื่องเล่น DVD โดยทั่วไปรวมถึง DVD Drive ที่มีใช้งานอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนมากมักจะมีการล็อคโซนไว้ โดยที่เครื่องเล่น DVD เหล่านี้ จะสามารถเปิดแผ่น DVD ที่เป็นโซนเดียวกันกับเครื่องได้เท่านั้น (โดยที่จะสามารถเปลี่ยนโซนได้ประมาณ 5 ครั้ง และจะล็อคไว้ที่โซนสุดท้าย) ซึ่งวิธีการที่จะแก้ ให้สามารถเล่นแผ่นได้ทุกโซน หรือที่เรียกว่า All ZOne จะสามารถทำได้ 2 วิธีคือ การหา Firmware ของ DVD Drive ที่เป็นแบบ All Zone มา Flash ลงไป หรือไม่ก็หาซอฟต์แวร์ที่ช่วย ในการปลดล็อคโซนมาใช้ เช่น DVD Region Free เป็นต้น

สำหรับรายละเอียดต่าง ๆ เรื่องของแผ่น DVD ในที่นี้จะไม่ขอกล่าวถึงมากนัก หากใครอยากทราบรายละเอียดต่าง ๆ แนะนำ ให้ลองศึกษา จากเว็บไซต์ http://www.thaidvd.net/ ดูก่อนครับ โดยรายละเอียดของโซนต่าง ๆ มีดังนี้

1. อเมริกาเหนือ แคนาดา
2. ญี่ปุ่น และยุโรป
3. เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทย ฮ่องกง เกาหลี อินโดนีซีย มาเลเซีย ฟิลิปินส์ ฯลฯ
4. ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกาใต้
5. อินเดีย โซเวียต รัสเซีย อาฟริกา โซนที่6 ประเทศจีน

ส่วนในที่นี้ ผมจะขอแนะนำขั้นตอนวิธีการ Flash Firmware ของ DVD Drive จากที่มีการล็อคโซน ให้กลายเป็นแบบ All Zone โดยตัวอย่างในที่นี้ จะเป็น DVD Drive ของ Lite-On รุ่น LTD-165H ครับ

เริ่มต้นจากการหาดาวน์โหลด Firmware ของ DVD ที่เป็นแบบ All Zone ก่อน

เว็บไซต์หลัก ๆ ที่มี Firmware ของ DVD ยี่ห้อต่าง ๆ ให้ดาวน์โหลดคือ http://forum.rpc1.org/dl_all.php ครับ ดังนั้น เริ่มต้นก่อนโดยการเข้าไปค้นหา Firmware ของยี่หอ้และรุ่นที่ต้องการ สังเกตุคำว่า All Zone หรืออาจจะเป็นตัวอักษร f กำกับไว้ แสดงให้ทราบว่า Firmware ตัวนั้นเป็นแบบ All Zone หรือไม่ครับ จากตัวอย่าง DVD Lite-On LTD-165H ของผม โชคดีที่จะเห็นว่า มี Firmware รุ่น CH11 f ครับ ดังนั้น ดาวน์โหลด Firmware ตัวนี้มาใช้ได้เลย

ตัวอย่างการเลือก Firmware จากเว็บไซต์ครับ

ภาพตัวอย่างการแสดงรายการ Firmware ต่าง ๆ ครับ สังเกตุว่า Firmware รุ่นที่มี f ต่อท้ายนะครับ ถ้าหากไม่มี ก็แปลว่า DVD Drive ของคุณไม่สามารถปลดล็อคโซน ด้วยวิธีนี้ได้นะครับ

สำหรับวิธีการ Flash Firmware ของ DVD Drive นี้ ควรที่จะทำการอ่านรายละเอียดต่าง ๆ ให้ครบทุกขั้นตอนด้วย เพราะว่า DVD แต่ละยี่ห้อ อาจจะใีวิธีการและซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้งาน ไม่เหมือนกันนะครับ ซึ่งส่วนมาก จะมีคำอธิบายขั้นตอน ไว้ตามเว็บไซต์ หรือจากไฟล์ Firmware ที่โหลดมาอยู่แล้ว เช่นกรณีของ Lite-On LTD-165H เขาบอกว่าให้ใช้ MtkWinFlash ในการ Flash Firmware ครับ

ต่อไปก็หาซอฟต์แวร์ MtkWinFlash สำหรับการ Flash มาเก็บไว้ก่อน

อย่างที่ได้บอกไว้แล้ว ว่าซอฟต์แวร์และขั้นตอนของการ Flash Firmware ของ DVD Drive จะแตกต่างกันออกไป เช่น กรณีของผม ก็แค่เพียงดาวน์โหลด MtkWinFlash มาใช้งานจาก http://www.firmware-flash.com/~digi/mwf.htm ก็พร้อมที่จะเริ่มต้นแล้วครับ

การตรวจสอบว่า DVD Drive ตัวนั้น มีการล็อคโซนไว้อยู่หรือไม่

วิธีการตรวจสอบแบบง่าย ๆ คือใช้ซอฟต์แวร์สำหรับตรวจสอบ ซึ่งเท่าที่เห็นก็มีหลัก ๆ อยู่ 2 ตัวคือ Drive Region Info และ DISC Info ซึ่งเป็น freeware ครับ

ตัวอย่างผลจากการใช้ซอฟต์แวร์ตรวจสอบการล็อคโซน จะเห็นคำว่า REGION PROTECTION หรือ Lock Detected ครับ

เริ่มต้นการ Flash Firmware กันเลย

หลังจากที่ได้ทำการดาวน์โหลดไฟล์ Firmware ที่เป็นตัวใหม่แบบ All Zone และซอฟต์แวร์สำหรับการ Flash มาเรียบร้อยแล้ว เริ่มต้นขั้นตอนการ Flash กันเลยดีกว่า ก่อนอื่นก็ทำการปิดโปรแกรมต่าง ๆ ที่ทำงานอยู่ใน Windows ให้หมดก่อน จากนั้นก็เรียก MtkWinFlash ขึ้นมาครับ

เลือกที่ปุ่ม ATAPI Mode และกดที่ปุ่ม Launch ATAPI Version

จะแสดงหน้าจอตามภาพด้านบน รอสักครู่ครับ

ทำการเลือกไฟล์ของ Firmware ที่ต้องการโดยกดที่ปุ่ม Browse

เลือกไปที่ไฟล์ Firmware ที่ต้องการจะ Flash เข้าไปใหม่ กดที่ปุ่ม Open ครับ

เมื่อพร้อมแล้ว ก็กดที่ปุ่ม Flash Drive ได้เลย

โปรแกรมจะแสดงข้อมูลต่าง ๆ อีกครั้ง หากตรวจสอบแล้วถูกต้อง ก็กดที่ปุ่ม OK เพิ่อเริ่มต้นการ Flash ครับ

รอสักครู่ ช่วงนี้ก็ภาวนาอย่าให้ไฟดับหรือเครื่องแฮงค์กลางคันก็พอครับ ใช้เวลาประมาณ 1-2 นาที

รอจนจบขั้นตอน โปรแกรมจะแสดงข้อความให้เราทำการ Restart เครื่องใหม่ ก็เป็นอันจนขั้นตอนครับ

หลังจากนั้น ลองใช้ซอฟต์แวร์ สำหรับตรวจสอบ Region มาเช็คอีกครั้ง จะได้ตามภาพต่อไปนี้

จะเห็นนะครับ ว่ากลายเป็น NO REGION หรือ No Lock Detected เรียบร้อยครับ

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates