การใช้งาน Help ที่มีติดมากับระบบ Windows ให้เป็นประโยชน์

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เครื่องมือตัวหนึ่ง ใช้สำหรับการช่วยเหลือผู้ใช้งาน Windows เมื่อมีปัญหา หรือไม่ทราบว่าจะหาวิธีการทำงานได้อย่างไร คือระบบ Help ของ Windows ซึ่งจะว่าไปแล้ว Help ตัวนี้มีประโยชน์มาก แต่น้อยคนนัก ที่จะรู้จักนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เรามาลองดู วิธีการเรียกใช้งานและตัวอย่างแบบคร่าว ๆ กันดีกว่า อย่างน้อย ก็อาจจะช่วยเราแก้ปัญหาเบื้องต้นได้บ้าง โดยที่ยังไม่ต้องไปพึ่งพา หรือสอบถามเอาจากผู้อื่น รวมทั้งเป็นการฝึกฝน การเรียนรู้และทำความเข้าใจระบบ ด้วยตัวเองได้

วิธีการเรียกใช้ Help ของ Windows ทำได้โดยการเปิด My Computer จากนั้น กดเลือกที่เมนู Help และเลือกที่ Help Topics จะได้ภาพตามตัวอย่างต่อไปนี้


นี่คือหน้าตาของ Help วิธีการใช้ Windows ซึ่งจะเห็นว่า มีหัวข้อต่าง ๆ ให้เลือกอ่านได้ครับ นอกจากนี้ ยังมีส่วนของ Index สำหรับการค้นหาคำ หรือความหมายของคำ ที่ต้องการคำอธิบายในเรื่องต่าง ๆ ด้วย โดยการกดที่ป้าย Index ครับ


ภาพตัวอย่างของ Index ครับ ซึ่งส่วนนี้จะสามารถค้นหาคำต่าง ๆ ที่ต้องการทราบได้ นอกจากนี้ หากต้องการค้นหาหัวข้อต่าง ๆ ก็สามารถเลือกจากป้าย Search ได้ด้วย


ตัวอย่างของการเลือกที่ป้าย Search และค้นหาคำว่า printer ซึ่งจะได้พบกับ ตัวช่วยต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคำว่า printer เป็นต้น

มาลองดูตัวอย่างการใช้ตัวช่วยเหลือนี้ สำหรับการค้นหา วิธีการแก้ไขปัญหาของโมเด็มกันครับ เริ่มจาก เลือกที่หัวข้อ การแก้ไขปัญหา และเลือกที่ ตัวแก้ไขปัญหาของ Windows จากนั้นเลือกที่ โมเด็ม จะได้ตวแก้ไขปัญหาของโมเด็มตามภาพ


จากภาพ ทำการเลือกปัญหาที่พบ และเลื่อนลงไปด้านล่าง กดที่ปุ่ม ถัดไป> เพื่อหาคำตอบของปัญหาครับ


ลองอ่านคำแนะนำเบื้องต้นดูก่อน หากยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ก็เลือกที่ปุ่ม ไม่ได้ และกดที่ปุ่ม ถัดไป > อีกครั้ง


จะเห็นคำอธิบายต่อมาอีก ก็ลองอ่านและทำตามเมนกันไปเรื่อย ๆ ครับ

ตัวช่วยแก้ไขปัญหานี้ อาจจะช่วยเราให้เข้าใจปัญหาต่าง ๆ ได้ในเบื้องต้น แต่ก็อย่าหวังอะไรมากนักในส่วนนี้ บางครั้ง อาจจะไม่สามารถใช้ตัวช่วยแบบนี้ ในการแก้ไขปัญหาได้ทุกส่วน แต่อย่างน้อย ก็เป็นข้อมูลในเบื้องต้น ที่ควรจะทราบกันไว้ อย่าลืม ลองอ่านดูในหัวข้ออื่น ๆ ด้วย เพราะส่วนนี้ ถือว่าเป็นข้อมูลเบื้องต้น สำหรับผู้หัดใช้งานระบบ Windows ได้เป็นอย่างดีเลยครับ

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates