การสร้างหน้า Error Not Found ต่างๆ ให้เป็นแบบของเราเอง

วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การสร้างหน้า Error Not Found ต่าง ๆ ให้เป็นแบบของเราเอง
เคยเห็นหน้าตาของเว็บ ที่เมื่อเราใส่ URL ผิดและจะขึ้นว่า Page Not Found บ้างไหมครับ อย่างของที่นี่เอง จะใช้ hosting ของ hypermart.net ซึ่งหากมีการใส่ URL ผิดไป ก็จะขึ้นหน้า Error ของ Hypermart แต่เราสามารถที่จะทำการกำหนด หรือสร้างหน้าเว็บสำหรับ Error Page ขึ้นมาเองได้ คุณสามารถทำการทดสอบ หน้า Error เว็บของที่นี่ได้ โดยการพิมพ์ชื่อ http://www.com-th.net/xxxx.html (ซึ่งจะไม่มีหน้าเว็บชื่อนี้อยู่จริง) จะเห็นตัวอย่างนะครับ การสร้างหน้า Error ของเว็บไซต์ขึ้นเอง มีวิธีการง่าย ๆ ดังนี้

สร้างไฟล์ .htaccess ขึ้นมาก่อนโดยมีข้อความข้างในตามด้านล่างนี้ (ให้ตรวจสอบดูก่อนว่าใน root server มีไฟล์ .htaccess อยู่แล้วหรือยัง ถ้ามีอยู่แล้ว ให้นำมาเปิด และเพิ่มบรรทัดเหล่านี้เข้าไปแทนนะครับ)
ErrorDocument 401 /error401.html ErrorDocument 404 /error404.html ErrorDocument 500 /error500.html

โดยจะเป็นการกำหนด code การผิดพลาดในกรณีต่าง ๆ และทำการระบุชื่อไฟล์ html ที่ต้องการให้แสดงดังนี้

401 หมายถึง Error – Unauthorized สำหรับการเข้าหน้าเว็บที่ไม่ได้รับอณุญาติ
404 หมายถึง Error – File Not Found สำหรับการเข้าหน้าเว็บที่ไม่มีอยู่จริง
500 หมายถึง Error – Server Error สำหรับการแจ้ง error ต่าง ๆ ของ server

ให้ใช้ Notepad ก็อปปี้หรือสร้างไฟล์ .htaccess นี้และ save เก็บไว้ก่อน จากนั้น ให้ทำการ Upload ไปเก็บไว้ใน Root Server ที่เดียวกับที่คุณใช้เก็บไฟล์ index.html เช่นที่ http://www.com-th.net/.htaccess และตรวจสอบชื่อไฟล์ให้ถูกต้องด้วย

หลังจากนั้น สร้างไฟล์ .html สำหรับหน้า Error ในแบบต่าง ๆ ตามต้องการ โดยตั้งชื่อไฟล์ให้ตรงกับข้อความใน .htaccess เช่นตั้งชื่อให้เป็น error401.html error404.html หรือ error500.html เป็นต้น ทำการอัพโหลดไปเก็บไว้ใน Root Server เช่นเดียวกัน

ทดสอบโดยการทดลองพิมพ์ชื่อของหน้าเว็บที่ไม่มีอยู่ในเว็บไซต์ของเรา จะเห็นหน้า error ต่าง ๆ ที่เราสร้างและกำหนดขึ้นมาเอง หากต้องการให้ใช้ไฟล์เดียวกันทั้งหมด ก็สามารถทำได้โดยเปลี่ยนชื่อไฟล์ใน .htaccess ให้เป็นชื่อเดียวกันทั้งหมดเลยก็ได้ครับ

0 ความคิดเห็น:

Design of Open Media | Source: Free Blogger Templates